Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Xây dựng lộ trình để phát triển nghề cá bền vững

Thứ Ba, 13:38 ngày 16/05/2023

Ngày 15/5/2023, tại thành phố Vinh, Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị “Giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác hải sản và triển khai chương trình, đề án trong lĩnh vực khai thác thủy sản”. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ đồng chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và PTNT, tính đến 31/12/2022 số lượng tàu cá toàn quốc là 86.820 chiếc, trong đó, tàu cá có chiều dài từ 6 đến <12 mét là 38.500 chiếc; tàu cá có chiều dài từ 12 đến 15 mét là 18.229 chiếc; tàu cá có chiều dài từ 15 đến < 24 mét là 27.503 chiếc; tàu cá có chiều dài từ 24 mét trở lên là 2.588 chiếc. Sản lượng khai thác thủy sản năm 2022 là 3,86 triệu tấn; 3 tháng đầu năm 2023, sản lượng khai thác thủy sản đạt 869,8 nghìn tấn; sản lượng khai thác biển đạt 829,4 nghìn tấn, sản lượng khai thác nội địa đạt 40,4 nghìn tấn.  

Đến thời điểm hiện tại, cả nước đã công bố 80 cảng cá đủ điều kiện hoạt động, trong đó, 53 cảng cá đủ điều kiện hệ thống xác nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản; cả nước có khoảng 1.135 cơ sở thu mua và 640 kho lạnh sản phẩm hải sản, với công suất khoảng 78.700 tấn…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết ý nghĩa của việc tổ chức hội nghị này là giải pháp chung tay của ngành đối với những khó khăn chung về kinh tế - xã hội, cũng như tình hình xuất khẩu của đất nước. Theo đó, trong đại dịch Covid -19, nông nghiệp đã khẳng định vai trò là trụ đỡ, đảm bảo an sinh xã hội cho đất nước. Không những thế, năm 2022, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp đạt kỷ lục là 55 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu thủy sản đạt 11 tỷ USD. Nhiệm vụ cốt lõi nhất hiện nay là phát triển hạ tầng cảng cá, kiểm soát được tàu cá ra vào cảng, giám sát được lượng thủy sản bốc dỡ, thu nhật ký, khai báo khai thác và xác nhận nguồn gốc thủy sản.

Để gỡ thẻ vàng EC đối với thủy sản, nước ta phải giảm sản lượng khai thác biển, nhưng để phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống ngư dân, giá trị hải sản phải được nâng lên. Vì vậy, không có cách nào khác là phải nâng cao hiệu quả hoạt động khai thác và nâng giá trị chế biến; các địa phương phải tiếp tục rà soát để phát triển đội tàu và giám sát đánh bắt theo vùng biển được quy hoạch... Thời gian tới cần quản lý tốt hạn ngạch khai thác, giảm dần số lượng tàu cá khai thác và đẩy mạnh công tác chuyển đổi từ nghề khai thác xâm hại nguồn lợi thủy sản và môi trường sang nghề khác cho ngư dân. 

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh “Hiện, Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng với các Bộ, ngành liên quan đang trong quá trình soạn thảo, sửa đổi các Nghị định về hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản, chính sách hỗ trợ phát triển tàu cá và chuyển đổi nghề; sẽ trang bị thêm các công cụ, phương tiện trên tàu cá để giám sát đánh bắt, tăng cường hiệu quả thực thi pháp luật trên biển. Mặc dù EU đã hoãn và chuyển lịch kiểm tra gỡ thẻ vàng sang tháng 10/2023 nhưng trong thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục các giải pháp triển khai quyết liệt về gỡ thẻ vàng”.

BN (t/h)

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!