Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Hợp tác phát triển giá trị đa dụng hệ sinh thái rừng

Thứ Năm, 15:25 ngày 11/07/2024

Ngày 11/7/2024, tại Hà Nội, Cục Lâm nghiệp phối hợp với Suntory PepsiCo Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Hợp tác công - tư trong việc phát triển giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng” và khởi động sáng kiến Hộ chiếu Vườn quốc gia. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đã tới dự.

Quang cảnh diễn đàn

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết: “Mục tiêu tổng quát của ngành lâm nghiệp là trở thành một ngành kinh tế - kỹ thuật; thiết lập, quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng bền vững,... bảo đảm sự tham gia rộng rãi, bình đẳng của các thành phần kinh tế vào các hoạt động lâm nghiệp,... chính vì vậy, vai trò của cả khu vực công - tư là vô cùng quan trọng. Cục lâm nghiệp ghi nhận sự đóng góp tích cực của Suntory PepsiCo Việt Nam vào các chương trình phát triển bền vững. Hợp tác này đánh dấu một bước tiến quan trọng giữa hai bên để phát triển rừng bền vững, phát huy giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng”.

Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết thêm, đây là lần đầu tiên Việt Nam triển khai sáng kiến “Hộ chiếu Vườn quốc gia” với mục tiêu tạo cơ chế thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên. Tạo động lực cho du khách trải nghiệm và khám phá các giá trị của hệ sinh thái rừng. Từng bước hình thành cơ chế tài chính bền vững và tạo đà cho các vườn quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên có cơ sở hạ tầng du lịch có lượt du khách đến tham quan, đồng thời thu hút sự quan tâm của cộng đồng đến các giá trị bền vững của hệ sinh thái.

Trong giai đoạn đầu, Hộ chiếu Vườn quốc gia được áp dụng tại 34 vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng có hoạt động du lịch. Khách du lịch trong nước và quốc tế có thể sở hữu hộ chiếu bằng hình thức bản giấy hoặc hộ chiếu điện tử. Du khách sở hữu hộ chiếu có cơ hội nhận được các ưu đãi, giải thưởng khi đặt chân đến các vườn quốc gia và đáp ứng đủ các điều kiện theo yêu cầu…

Ông Jahanzeb Khan, Tổng Giám đốc Điều hành Suntory PepsiCo Việt Nam chia sẻ: “Suốt 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Suntory PepsiCo cùng với các cơ quan hữu quan nỗ lực giải quyết những thách thức về môi trường và xã hội, thông qua các hợp tác chiến lược và mô hình cải tiến, đem lại tác động tích cực cho cộng đồng. Thông qua hợp tác công - tư chiến lược cùng Bộ Nông nghiệp và PTNT, chúng tôi không chỉ mở rộng quy mô chương trình trồng rừng đang thực hiện, mà còn hướng đến đa mục tiêu như tái tạo và bồi hoàn lại cho thiên nhiên nhiều hơn lượng nước sử dụng trong sản xuất của công ty vào năm 2050, góp phần trung hòa carbon và cải thiện sinh kế cho người dân”.

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!