Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Tăng cường đào tạo năng lực quản lý cho cán bộ hợp tác xã

Thứ Tư, 15:05 ngày 10/04/2024

Ngày 10/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Tọa đàm Chào mừng Kỷ niệm 78 năm Ngày Hợp tác xã Việt Nam. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan chủ trì buổi Tọa đàm.

Quang cảnh buổi Tọa đàm

Báo cáo tại Tọa đàm, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và PTNT cho biết, năm 2023 Quốc hội đã thông qua Luật Hợp tác xã (HTX) và Chính phủ ban hành Nghị quyết số 106 về phát triển HTX nông nghiệp trong tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới, trong đó có đưa ra một số nhiệm vụ và giải pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, hỗ trợ phát triển HTX nông nghiệp...

Cũng theo Cục Kinh tế hợp tác và PTNT, Hà Nội là địa phương dẫn đầu về số lượng HTX, tiếp đến là các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Bắc Giang, Nghệ An... Hiệu quả hoạt động của HTX nông nghiệp cũng được nâng cao, đặc biệt là trong việc áp dụng công nghệ cao và phát triển dịch vụ du lịch nông thôn. HTX nông nghiệp đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển liên kết chuỗi giá trị, thúc đẩy nông nghiệp xanh và giảm phát thải khí nhà kính.

“Mô hình HTX điển hình là nhóm COOP.66 đã có những đóng góp quan trọng trong việc tạo ra một diễn đàn mạng xã hội giữa các HTX và chuyên gia để kết nối và chia sẻ thông tin. Cùng với đó, nhóm này cũng đã hỗ trợ xây dựng và triển khai các HTX nông nghiệp hiệu quả, đồng thời lan truyền và nhân rộng các mô hình này trên cả nước…”, đại diện Cục Kinh tế hợp tác và PTNT cho biết.

Phát biểu tại Tọa đàm, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, HTX phải có mối quan hệ liên kết chặt chẽ thì mới thành công. Đồng thời cần đào tạo kỹ năng mềm cho người đứng đầu HTX để việc xây dựng, hình thành HTX không còn manh mún, nhỏ lẻ mà đi vào hoạt động thực chất, hiệu quả. Việc kết nối với thị trường của HTX vẫn còn hạn chế và chưa có chiến lược phát triển rõ ràng. Vì vậy cần đào tạo năng lực quản lý nhiều hơn nữa cho cán bộ HTX để bộ máy hoạt động hiệu quả, mang lại phúc lợi cho các thành viên…

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!