Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Gắn kết chặt chẽ giữa nhà khoa học với doanh nghiệp, người dân

Thứ Năm, 08:35 ngày 11/07/2024

Chiều ngày 10/7/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Diễn đàn Kết nối các sản phẩm khoa học công nghệ nông nghiệp với doanh nghiệp, hợp tác xã, người dân. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan dự và chủ trì diễn đàn.

 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại diễn đàn

Có thể nói việc hợp tác nghiên cứu và chuyển giao sản phẩm khoa học công nghệ vào thực tiễn sản xuất, mang lại giá trị gia tăng cho doanh nghiệp, hợp tác xã và bà con nông dân luôn là mục tiêu xuyên suốt của ngành nông nghiệp và PTNT. Những năm qua, khoa học công nghệ đã có những đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn. Theo thống kê, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 chỉ đạt 2,62%/năm, nhưng giai đoạn 2021 - 2023 đã đạt 3,35%/năm.

Trao đổi tại diễn đàn, Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam Nguyễn Hồng Sơn cho biết, thị trường chính là “cầu nối, bà đỡ” cho các đề tài nghiên cứu khoa học. Không có thị trường thì không thể đưa các nghiên cứu này ứng dụng vào sản xuất. Các doanh nghiệp là những đơn vị cần nguồn lực thực sự. Do đó, đặt hàng riêng của doanh nghiệp đối với các nhà nghiên cứu, nhà khoa học là rất quan trọng. Sự bắt tay ngay từ đầu là hết sức quan trọng để có được sự thành công…

Các đơn vị ký kết hợp tác chuyển giao sản phẩm khoa học 

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) Trần Kim Liên khẳng định, hợp tác công - tư là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay nhằm tận dụng tối đa nguồn lực xã hội, trong đó có nguồn lực khoa học công nghệ, kết nối giữa nghiên cứu với thị trường.

Phát biểu tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, để thích ứng với nền kinh tế thị trường, trong đó có thị trường khoa học công nghệ thì thị trường nào cũng cần có sự gặp gỡ giữa cung và cầu. Vì thế, các viện, trường phải hiểu thị trường, để từ đó nghiên cứu và bán những sản phẩm mà thị trường cần.

Trong khuôn khổ của diễn đàn, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức 8 lễ ký kết chuyển giao sản phẩm khoa học giữa các cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp nhận chuyển giao.

                                                                                L.M.H

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!