Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Triển khai xây dựng chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh

Thứ Bảy, 12:55 ngày 13/05/2023

Ngày 11/5/2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức “Hội nghị triển khai xây dựng chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh”. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Trần Văn Chiến đồng chủ trì hội nghị.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác

Báo cáo của Cục Thú y tại hội nghị cho thấy, hiện nay, trên cả nước đã có 32.230 cơ sở, vùng chăn nuôi tại 55 tỉnh, thành phố được chứng nhận an toàn dịch bệnh; trong đó có các cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh đối với nhiều loài động vật, nhiều bệnh, bao gồm 922 cơ sở, vùng chăn nuôi gia cầm, 1.133 cơ sở, vùng chăn nuôi heo và 175 cơ sở, vùng chăn nuôi gia súc khác.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trong những năm qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, nhất là các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người, tạo thuận lợi cho chăn nuôi phát triển, đàn gia cầm có tốc độ tăng trưởng trung bình đạt trên 6,3% trong vòng 5 năm qua, tổng đàn đạt hơn 550 triệu con. Nhờ đó, bảo đảm nguồn cung thực phẩm cho tiêu dùng trong nước, đẩy mạnh xuất khẩu và bảo vệ sức khỏe con người.

 Tuy vậy, nguy cơ dịch bệnh còn rất lớn, công tác xây dựng cơ sở, vùng an toàn dịch bệnh vẫn còn hạn chế; chưa có cơ sở, vùng đạt an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị các tỉnh, thành phố căn cứ các chương trình, kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các văn bản chỉ đạo của Bộ để xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai. Đặc biệt, các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, các địa phương và các doanh nghiệp có hoạt động trên địa bàn các tỉnh, thành phố tổ chức nghiên cứu kỹ các quy định của Việt Nam, quy định của Tổ chức Thú y thế giới và yêu cầu của các nước nhập khẩu để xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức xây dựng các chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh hướng đến xuất khẩu.

 “Việt Nam phấn đấu đến năm 2030 sẽ có thêm ít nhất 10 huyện đạt an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của Tổ chức Thú y thế giới, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu động vật, sản phẩm động vật. Đây là mục tiêu hoàn toàn khả thi nếu có sự quyết tâm, đồng lòng của các doanh nghiệp, các địa phương và của các Bộ, ngành liên quan”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị triển khai xây dựng chuỗi, vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và Công ty TNHH De Heus đã ký thỏa thuận hợp tác “Xây dựng chuỗi sản xuất thịt gà an toàn dịch bệnh, an toàn thực phẩm để xuất khẩu giai đoạn 2023 – 2028”.

Thỏa thuận đề ra mục tiêu sẽ xây dựng thành công chuỗi cơ sở sản xuất thịt gà và các vùng chăn nuôi gia cầm an toàn dịch bệnh theo quy định của Tổ chức Thú y thế giới (WOAH/OIE), cụ thể an toàn với các bệnh và an toàn thực phẩm (như bệnh cúm gia cầm, Newcastle, Salmonella), đảm bảo phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước, đáp ứng yêu cầu của quốc tế để xuất khẩu các sản phẩm gia cầm.

Ông Johan van den Ban – Tổng Giám đốc Công ty TNHH De Heus Việt Nam chia sẻ, nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển chuỗi sản xuất và vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh nhằm mang lại những sản phẩm an toàn, đạt tiêu chuẩn, những năm qua, De Heus đã và đang nỗ lực cùng các đối tác và nông dân liên kết chuỗi, xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh để phát triển thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị ngành chăn nuôi gia cầm.

Thu Hà

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!