Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Triển khai công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn vùng đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Sáu, 10:05 ngày 01/12/2023

Ngày 30/11/2023, tại tỉnh Trà Vinh, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội nghị "Triển khai công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn; phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh mùa khô năm 2023 - 2024 vùng đồng bằng sông Cửu Long". Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp dự và chủ trì Hội nghị.

Xâm nhập mặn khả năng sâu, sớm và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm

Theo Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và PTNT) mùa khô 2023, tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Kông về hạ lưu và đồng bằng sông Cửu Long có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5 - 10%. Dự báo hạn mặn có khả năng ảnh hưởng khoảng 43.300 ha vườn cây ăn trái và đặc biệt là hơn 50 ngàn ha lúa đông xuân sắp tới. Xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 - 2024 dự báo sẽ đến sớm hơn trung bình nhiều năm khoảng 1 tháng. Từ giữa tháng 01 đến đầu tháng 3/2024, ranh mặn 4 g/l có thể xâm nhập sâu vào khu vực khoảng 50 - 65 km.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết, mùa khô 2023 - 2024 xâm nhập mặn khả năng sâu, sớm và kéo dài hơn so với trung bình nhiều năm. Tuy không bằng mùa khô 2015 - 2016 và 2019 - 2020, nhưng với tình hình dự báo, khoảng gần 44.000 ha cây ăn trái, gần 60.000 ha lúa sẽ bị ảnh hưởng. Dù thế, mức độ ảnh hưởng không quá cao. Về giải pháp ứng phó, phải đảm bảo nước ngọt cho sinh hoạt và sản xuất. Rà soát tối đa, chi tiết đến các địa bàn, hộ dân có thể bị ảnh hưởng để đảm bảo không có hộ dân nào không có nước sinh hoạt, không có cơ sở sản xuất nào không có nước để sản xuất.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất một số giải pháp công tác chỉ đạo điều hành ứng phó xâm nhập mặn mùa khô; những thách thức đến nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long; tình hình nguồn nước, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô; tình hình khí tượng thủy văn, xâm nhập mặn mùa khô năm 2023 - 2024 vùng đồng bằng sông Cửu Long; dự báo, cảnh báo hạn mặn, xâm nhập mặn,…

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, các địa phương chủ động các giải pháp cụ thể, phù hợp để giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, cuộc sống của nhân dân, nhất là bảo đảm nước sinh hoạt. Ngoài các giải pháp cấp bách, cần phải tính đến giải pháp dài hạn, coi hạn hán, xâm nhập mặn là đặc tính thường xuyên của vùng để xây dựng các kịch bản phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện nguồn nước.

B.Nhi (t/h)

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!