Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Thư ngỏ Nhân ngày Sách và Văn hóa Đọc

Thứ Năm, 15:22 ngày 20/04/2023

Nhân ngày Sách và Văn hóa đọc 21/4/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan gửi thư ngỏ đến các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Trong thư, Bộ trưởng Lê Minh Hoan viết: “Ngày Sách và Văn hoá Đọc năm nay, chúng ta cùng nhau giá trị: “Văn hoá đọc - Khơi nguồn đổi mới sáng tạo” trong mỗi cơ quan đơn vị. Chúng ta cùng nhớ lại “Đường Kách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - danh nhân văn hóa thế giới. “Đường Kách mệnh” và nhiều tác phẩm khác của Người có giá trị không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế đón nhận. Người luôn được biết đến với tinh thần hiếu học và tự học. Việc chọn ngày Sách và Văn hóa Đọc Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người có ý nghĩa sâu sắc.

Trên bước đường ra đi tìm đường cứu nước, Bác Hồ đã kết tinh tinh hoa nhân loại với văn hoá truyền thống của đất nước bốn ngàn năm văn hiến của chúng ta. Bác từng đúc kết: “Thế giới tiến bộ không ngừng, ai không học là lùi”. Thật vậy, thế giới đang thay đổi nhanh đến mức cái mới ra đời chưa kịp định hình, thì lại có cái mới hơn xuất hiện. Bác lại nhắc nhở bằng những lời thật giản dị: Không học thì không theo kịp, công việc nó gạt mình lại phía sau”. Không có cách nào khác ngoài việc phải học, học từ thầy cô, từ trường lớp, học lẫn nhau từ bạn bè, đồng nghiệp, học từ cuộc sống. Và cả học từ sách, vì sách vốn được xem như người thầy và người bạn của mỗi chúng ta hàng ngày hàng giờ suốt hành trình cuộc đời.

Nền nông nghiệp nước nhà đã có những phát triển vượt bậc mấy mươi năm qua, là niềm tự hào của tất cả chúng ta. Tuy nhiên, phải thẳng thắn với nhau rằng, vẫn còn khoảng cách đáng kể so với các đất nước phát triển. Muốn thu ngắn khoảng cách ấy, thì trong khi “người ta đi” thì “mình phải chạy”, khi người ta “cố hết sức” thì chúng ta phải “dốc hết sức”. Tri thức từ sách vở có thể trở thành nguồn năng lượng để chúng ta chạy nhanh hơn, dốc hết sức hơn. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, nền kinh tế tri thức, công nghệ số… như ngọn gió đang thổi. Chúng ta mượn sức gió để bay cao bay xa hay chấp nhận dừng lại để bị ngọn gió xô ngã. Những mô hình nông nghiệp tích hợp đa giá trị dựa trên đổi mới sáng tạo đặt ra yêu cầu cập nhật, điều chỉnh liên tục cho những mô hình nông nghiệp truyền thống đã quen thuộc.

Muốn theo kịp và bứt phá, thì chúng ta phải vượt lên chính mình. Muốn vượt lên chính mình, chúng ta phải tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng, nhất là xây dựng thái độ tích cực trong cuộc sống và trong công việc. Những điều ấy luôn có trong những trang sách. Muốn vượt lên chính mình, chúng ta phải biết chung sống cùng nhau, làm việc cùng nhau. Những điều ấy cũng đều có thể tìm được khi lật giở từng trang sách. Muốn vượt lên chính mình, chúng ta phải hiểu chiều sâu giá trị công việc mình làm, phải vững vàng niềm tin “không gì là không thể”. Những điều ấy đều có thể tìm được từ những con chữ trong sách.

Sách không chỉ mang đến tri thức, mà còn cung cấp nguồn năng lượng, động lực làm việc, tiếp thêm niềm cảm hứng, giúp cân bằng cảm xúc giữa bão giông cuộc đời. Sách giúp cho chúng ta nhìn cuộc sống tích cực hơn, nhân sinh quan sâu sắc hơn, thế giới quan rộng mở hơn. Sách giúp chúng ta biết khiêm nhường, nhờ đó biết tôn trọng người khác, biết thấu cảm và trắc ẩn với người khác. Sách giúp chúng ta mở rộng không gian tư duy, kích thích đổi mới sáng tạo. Sách gợi mở cho chúng ta cách nhìn đa chiều một hiện tượng, sự việc trong đời sống, trong công việc, giúp hiểu biết nhiều hơn những việc tưởng chừng chúng ta đã hiểu biết. Sách giúp thúc giục hành động, biến những thông tin, kiến thức trên trang sách, thành ứng dụng cụ thể, hữu ích trên thực tế.

Xin dẫn lời của một danh nhân: “Nếu tôi có quyền thế, tôi sẽ đem sách mà gieo rắc khắp mặt địa cầu như người ta gieo lúa trong luống cày vậy”. Vậy chúng ta cùng nhau đọc sách và chia sẻ như gieo mầm và chăm sóc từng hạt lúa nhé!”.

 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!