Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Tăng cường công tác quản lý du lịch nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Ba, 16:02 ngày 18/04/2023

Ngày 14/4/2023, tại Yên Bái, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị phát triển mô hình và nguồn nhân lực du lịch canh nông. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam dự và chủ trì Hội nghị

Hiện nay cả nước có khoảng gần 500 mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn đang hoạt động (trong đó khu vực Trung du miền núi phía Bắc có 215 mô hình, chiếm 43%). Tuy nhiên, du lịch nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế trong công tác quy hoạch, định hướng các mô hình phát triển, tiêu chí để đánh giá chất lượng, năng lực quản lý mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn. Trong thời gian qua, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 đến tất cả các tỉnh, thành phố; đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình. Đến nay, đã có 31/63 tỉnh, thành phố ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình phát triển du lịch nông thôn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh: Hội nghị lần này nhằm định hướng cho các địa phương những vấn đề quan trọng trong phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn, liên quan đến rà soát công tác quy hoạch, phát triển nguồn nhân lực, đồng thời nâng cao vai trò công tác quản lý ở địa phương, nâng cao năng lực các chủ thể làm du lịch canh nông và đề xuất các giải pháp cần triển khai trong thời gian tới.

Tại Hội nghị các đại biểu chia sẻ một số giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của phát triển du lịch nông thôn cho người dân. Cụ thể, cần hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng; làm tốt công tác vận động, tuyên truyền định hướng, nâng cao nhận thức cho người dân khai thác du lịch nông thôn; giúp người dân xác định được động lực trong triển khai các mô hình kinh doanh du lịch, trách nhiệm bảo tồn các giá trị văn hóa, cảnh quan, môi trường. Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước cần tuyên truyền để người dân nhận thức được du lịch là một ngành nghề có lợi thế phát triển tại địa phương và nếu được đào tạo sẽ đem lại thu nhập tốt hơn, bền vững hơn mà không phải “ly nông”, “ly hương”. Hay muốn tạo lập mô hình làng du lịch phải có sự xem xét, rà soát các chính sách, hệ thống văn bản quản lý và có sự điều chỉnh đồng bộ;  Định hướng không gian quy hoạch cảnh quan nông thôn cần chú trọng đến bảo tồn, chỉnh trang các không gian làng, xã vốn có trước đây. Căn cứ điều kiện địa lý của từng vùng, mỗi địa phương để lập quy hoạch, xây dựng cảnh quan bảo đảm phù hợp nhưng vẫn tạo ra sự hài hòa và thân thiện với môi trường….

Khánh Quyên

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!