Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Phúc lợi động vật và an toàn sinh học trong chăn nuôi

Thứ Sáu, 10:30 ngày 24/11/2023

Nhằm đưa hướng dẫn kỹ thuật cụ thể về trang trại chăn nuôi đảm bảo phúc lợi động vật, những yêu cầu về chứng nhận cho các địa phương, ngày 23/11/2023, tại Thái Bình, Hội Bảo vệ Động vật Việt Nam đã phối hợp cùng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình tổ chức triển khai tập huấn về phúc lợi động vật và an toàn sinh học trong chăn nuôi.

Các học viên tham gia thảo luận về thực hiện tiêu chí về trang trại phúc lợi động vật

Hiện nay ngành chăn nuôi đang trên đà phát triển, xu hướng đảm bảo phúc lợi động vật là nhân tố đảm bảo để phát triển ngành chăn nuôi bền vững và đem lại lợi ích cho trang trại về giá trị đầu ra của sản phẩm. Khi áp dụng các mô hình vật nuôi đảm bảo phúc lợi, vật nuôi sẽ có chất lượng thịt, trứng tốt hơn, giá trị kinh tế cao; chăn nuôi đảm bảo phúc lợi là hòa nhập với sự phát triển của khu vực và quốc tế. Nhiều tập đoàn sản xuất thực phẩm, bánh kẹo đang có trụ sở tại Việt Nam đã đưa vào quy định ưu tiên nhập trứng, thịt, sữa từ các trang trại chăn nuôi có chứng nhận đảm bảo phúc lợi động vật với giá cạnh tranh, ví dụ như tập đoàn Kinhdo Mondelez, Công ty Jolii Bee,…

Chia sẻ kỹ năng thực hiện phúc lợi động vật lồng ghép với an toàn sinh học

Theo Bà Hạ Thuý Hạnh - Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Động vật Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, phúc lợi động vật vẫn còn là một khái niệm mới, chưa được nhiều địa phương quan tâm triển khai áp dụng mặc dù đã được đề cập trong Luật Chăn nuôi và Luật Thú y. Phúc lợi động vật làm cho con vật khoẻ mạnh hơn, được thể hiện các tập tính tự nhiên nên tăng sức đề kháng, giảm dịch bệnh. Khi đó cũng giảm việc sử dụng kháng sinh trong chăn nuôi và bền vững về môi trường chăn nuôi. Giải pháp chăn nuôi an toàn sinh học kết hợp đảm bảo phúc lợi động vật là hướng chăn nuôi bền vững theo xu hướng quốc tế. Bà Hạ Thuý Hạnh cho biết thêm: Thái Bình là tỉnh đi đầu cả nước về phát triển chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi gia cầm liên kết với các tập đoàn lớn. Tuy nhiên, cũng giống như nhiều địa phương khác tại Việt Nam, việc triển khai về phúc lợi động vât còn là mới và chương trình tập huấn nhằm đưa đến những kiến thức và kỹ năng thực hiện phúc lợi động vật lồng ghép với an toàn sinh học.

Lớp tập huấn được tổ chức bao gồm 4 nội dung chính: An toàn sinh học trong chăn nuôi; phúc lợi động vật - các tiêu chuẩn tối thiểu; phúc lợi động vật trong chăn nuôi lợn nái - Tiêu chuẩn quốc tế; phúc lợi động vật trong chăn nuôi gà đẻ - Tiêu chuẩn quốc tế.

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được nhận chứng chỉ và qua các chương trình này, Hội Bảo vệ Động vật Việt Nam tiếp tục lan toả các thông điệp về phúc lợi và thực hành về phúc lợi động vật trong trang trại.

M.L

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!