Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Phối hợp phòng chống kháng thuốc: Từ chính sách đến hành động

Thứ Ba, 11:06 ngày 05/12/2023

Sáng ngày 5/12/2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức Hội nghị chuyên đề về “Phối hợp đa ngành trong phòng, chống kháng thuốc: Từ chính sách đến hành động” với sự hỗ trợ của Quỹ Fleming, Vương quốc Anh thông qua tổ chức FHI 360. Hội nghị nhằm góp phần hưởng ứng Quyết định 1121/QĐ-TTg, ngày 25/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam giai đoạn 2023 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh liên tiếp trong những năm gần đây đã nhắc nhở các quốc gia trên toàn thế giới về tầm quan trọng của sự phối hợp đa ngành trong nỗ lực bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân. Bốn tổ chức quốc tế gồm: Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc (FAO), Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) đã đưa ra kế hoạch hành động chung về “Một sức khỏe” (2022 - 2026) nhằm cùng nhau hợp tác vì sức khỏe của con người, động vật và môi trường, trong đó đối phó với tình trạng kháng thuốc là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu.

“Hội nghị này hướng tới mục tiêu chính là tăng cường hợp tác, phối hợp đa ngành theo cách tiếp cận “Một sức khỏe” để thu hẹp khoảng cách giữa chính sách và hành động trong cuộc chiến chống lại tình trạng kháng thuốc. Đây là cơ hội để đối thoại, chia sẻ các giải pháp và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan khác nhau dựa trên các nội dung của Chiến lược Quốc gia về phòng, chống kháng thuốc tại Việt Nam”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chia sẻ.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu trong nước và quốc tế đều cho rằng, chống lại tình trạng kháng thuốc là cuộc chiến của tất cả các bên và phương pháp “Một sức khỏe” là chìa khóa để thành công. Công tác tổ chức các chương trình giáo dục và truyền thông thay đổi nhận thức và thực hành về việc sử dụng kháng sinh cần được thúc đẩy để ngăn chặn sự lạm dụng kháng sinh trong ngành y tế, chăn nuôi, thú y và cộng đồng… Thông tin cập nhật về tình trạng kháng thuốc hiện nay, đề xuất các hoạt động ưu tiên và nguồn lực để phòng chống kháng thuốc và các kết quả nghiên cứu cũng như giải pháp cũng được các diễn giả trình bày trong hội nghị.

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!