Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Nông nghiệp Việt Nam hợp tác hiệu quả với UNDP

Thứ Hai, 00:00 ngày 02/01/2023

Ngày 30/01/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan có buổi làm việc với bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về vấn đề hợp tác giữa UNDP với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam đang hướng tới mục tiêu minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Ngày 30/01/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan có buổi làm việc với bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam về vấn đề hợp tác giữa UNDP với ngành nông nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, UNDP là đối tác quan trọng của ngành nông nghiệp Việt Nam, thể hiện qua những sự hỗ trợ hiệu quả mà tổ chức này đối với ngành trong hơn 40 năm qua thông qua rất nhiều dự án hỗ trợ kỹ thuật, kiến thức, chuyển giao sinh kế, nâng cao đời sống cho người dân Việt Nam.

 “Các chương trình viện trợ của các tổ chức quốc tế trong đó có UNDP, dù lớn hay nhỏ nhưng vẫn mang lại những hiệu quả nhất định trong quá trình chuyển đổi của ngành nông nghiệp Việt Nam. Do đó, chúng tôi mong muốn UNDP tiếp tục đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và PTNT để giúp chuyển đổi tư duy trong tất cả mọi ngành nghề nông nghiệp như thủy sản, lâm nghiệp…", Bộ trưởng chia sẻ.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, nông nghiệp Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi, còn nhiều khó khăn nên cần các nguồn lực, tin tức, kinh nghiệm đã được áp dụng thành công ở các quốc gia trên thế giới. Do đó, ngành nông nghiệp cần sự đồng hành để thực hiện mục tiêu Chính phủ Việt Nam đã đưa ra, trong đó bao gồm nhiều thông tin chắt lọc từ các tổ chức quốc tế, trong đó có UNDP. “Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn của Việt Nam đang hướng tới mục tiêu minh bạch, trách nhiệm và bền vững. Vừa phát huy được những thành tựu trong nhiều thập kỷ của nền nông nghiệp Việt Nam, vừa giải quyết những vấn đề nội tại và tiếp cận những xu thế thay đổi không ngừng trên thế giới, hướng tới một nền nông nghiệp hiện đại”.

Bà Ramla Khalidi, Trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam gửi lời chúc mừng đến Bộ Nông nghiệp và PTNT về tăng trưởng ngoạn mục trong năm 2022 với con số xuất khẩu đạt hơn 53 tỷ USD. Về hợp tác trong thời gian tới, bà Ramla Khalidi nhấn mạnh đến dự án giúp Cộng đồng ven biển Việt Nam thích ứng với biến đổi khí hậu. Theo đó, đây là dự án do Chính phủ Canada tài trợ với kinh phí vào khoảng 20 triệu đô la Canada với sự tham gia của Cục Thủy sản, Cục Lâm nghiệp và chính quyền các tỉnh Sóc Trăng, Thừa Thiên - Huế và Bình Định. Dự án sẽ góp phần tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dễ bị tổn thương ven biển, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, làm giàu đa dạng sinh học biển, khu bảo tồn biển, bảo vệ rừng ngập mặn…

Ngoài ra, còn một dự án trong tương lai nữa mà bà Ramla Khalidi cũng đề cập với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và PTNT đó là “Quản lý đất và rừng bền vững tại cảnh quan lưu vực sông Ba”. Đây là dự án có kinh phí 2,1 triệu USD do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ, thông qua UNDP. Cơ quan đầu mối của Bộ Nông nghiệp và PTNT tham gia vào dự án là Viện Điều tra Quy hoạch rừng và tỉnh Gia Lai, tỉnh Phú Yên. Hiện nay, quá trình hoàn thiện hồ sơ của dự án đang được tiến hành. Bên cạnh các dự án nói trên, Bộ Nông nghiệp và PTNT và UNDP cũng trao đổi một số lĩnh vực hợp tác trong bối cảnh mới như chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm theo hướng xanh, ít phát thải và bền vững. Trong đó sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học…

Trường Minh (t/h)

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!