Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Kiểm lâm Việt Nam 50 năm xây dựng và phát triển

Thứ Bảy, 09:10 ngày 20/05/2023

Ngày 19/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội thảo khoa học “Kiểm lâm Việt Nam 50 năm xây dựng và phát triển”.

Toàn cảnh Hội thảo

Theo báo cáo của Cục Kiểm lâm, trong thời gian qua, kiểm lâm đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bảo vệ rừng như: Hệ thống thông tin cảnh báo sớm cháy rừng; ứng dụng công nghệ GIS trong theo dõi diễn biến tài nguyên rừng; ứng dụng công nghệ viễn thám phát hiện nhanh các điểm có nguy cơ giảm diện tích rừng. Ngành kiểm lâm đã xây dựng hệ thống phần mềm theo dõi, cập nhật thông tin, cung cấp số liệu về diễn biến tài nguyên rừng; ứng dụng phần mềm SMART trong tuần tra, bảo vệ rừng; quản lý hệ thống bảo đảm gỗ hợp pháp Việt Nam. Bằng nhiều các giải pháp, chính sách được triển khai thực hiện đã góp phần giảm thiểu số vụ vi phạm và diện tích bị thiệt hại trong bảo vệ và phát triển rừng. Số vụ cháy rừng giảm 1.236 vụ (-39%), diện tích diện tích bị ảnh hưởng giảm 4.358 ha (-34%) trong giai đoạn 2017 - 2022.

Cục trưởng Cục Kiểm lâm Bùi Chính Nghĩa cho biết: "Lực lượng kiểm lâm là lực lượng nòng cốt trong công tác quản lý, bảo vệ rừng nhưng không thể một mình kiểm lâm có thể làm được hết mọi việc. Quan trọng nhất là xác định được trách nhiệm các bên liên quan, đặc biệt là trách nhiệm của những người chủ rừng và có sự quan tâm của chính quyền địa phương các cấp. Khi có được sự phối kết hợp tốt giữa các bên liên quan thì bảo vệ rừng trong thời gian tới sẽ được tốt hơn".
Cũng tại hội thảo, các đại biểu đóng góp ý kiến về việc kiện toàn bộ máy kiểm lâm ở địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền trong bảo vệ và phát triển rừng, bảo đảm đa dạng an toàn sinh học, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bổ sung cơ chế chính sách để địa phương, chủ rừng, người dân và toàn xã hội tham gia bảo vệ và phát triển rừng,… 
Lực lượng Kiểm lâm Việt Nam được thành lập ngày 21/5/1973 theo Nghị định số 101/CP của Hội đồng Chính phủ. Trải qua 50 năm thành lập và phát triển, lực lượng kiểm lâm đã khẳng định được vai trò, vị trí trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó với phương châm "bám dân, bám rừng"; kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng, phát triển rừng; thực hiện ngày càng có hiệu quả chủ trương xã hội hoá công tác quản lý bảo vệ rừng…

Lê Huy

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!