Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 về hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững tại Việt Nam

Thứ Hai, 15:20 ngày 24/04/2023

Ngày 24/4/2023, tại Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội nghị toàn cầu lần thứ 4, hệ thống lương thực thực phẩm bền vững với chủ đề: Cùng nhau chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm lành mạnh, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh khủng hoảng mới. Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng với khoảng 300 đại biểu đại diện cho các quốc gia và tổ chức quốc tế tham dự.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị có sự tham dự, chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo các Bộ, ngành, Trung ương, địa phương cùng các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, hoan nghênh và đánh giá cao việc lựa chọn chủ đề của Hội nghị. Theo các báo cáo của Tổ chức Lương thực và nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) (2020, 2021), nạn đói vẫn đang trên đà gia tăng và số người bị ảnh hưởng đã lên tới 828 triệu người vào năm 2021. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến chỉ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) vào năm 2065, chậm hơn ba thập kỷ rưỡi so với kế hoạch. Vấn đề đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết và bây giờ chứ không phải lúc nào khác, phải hành động ngay để bảo vệ hành tinh ngôi nhà chung của tất cả chúng ta và thế hệ mai sau. Chính phủ Việt Nam đã ban hành “Kế hoạch hành động quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực, thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030” vào ngày  28/3/2023, để thực thi mục tiêu trở thành quốc gia sản xuất và cung cấp thực phẩm minh bạch - trách nhiệm - bền vững được Việt Nam khẳng định tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên Hợp quốc về Hệ thống lương thực, thực phẩm năm 2021. “Việt Nam trân trọng cảm ơn các tổ chức Liên Hợp quốc (đặc biệt là Chương trình hệ thống lương thực, thực phẩm bền vững), cộng đồng quốc tế, các nhà tài trợ, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức phi Chính phủ, khu vực doanh nghiệp… về những hỗ trợ quý báu trong thời gian qua và rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ trong thời gian tới. Việt Nam khẳng định sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác với các nước trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt thông qua chương trình hợp tác Nam – Nam và hợp tác ba bên về nông nghiệp”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, việc đăng cai hội nghị trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam đang thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ngành nông nghiệp đang hướng tới mục tiêu vừa thích ứng với biến đổi khí hậu với cam kết thực hiện tính minh bạch, trách nhiệm, bền vững đối với sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam. Vấn đề đảm bảo an ninh lương thực của Việt Nam đồng thời góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên thế giới sẽ được các đại biểu tập trung thảo luận tại hội nghị.

Đây là sự kiện quốc tế quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, thể hiện nỗ lực hợp tác quốc tế, góp phần đảm bảo an ninh lương thực và dinh dưỡng toàn cầu, đồng thời là dịp quan trọng để quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam, truyền tải thông điệp về thương hiệu nông nghiệp Việt Nam ra quốc tế là "Nhà cung cấp lương thực, thực phẩm minh bạch, trách nhiệm, bền vững".

Hội nghị diễn ra từ ngày 24-27/4 tại Hà Nội gồm 9 phiên họp chính thức, 10 phiên họp kỹ thuật, các phiên họp bên lề cấp Bộ trưởng và Đêm hội Nông nghiệp - Nông dân - Nông thôn.

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!