Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới

Thứ Tư, 20:10 ngày 13/12/2023

Sáng ngày 13/12/2023, tại thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thảo “Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam, Chủ tịch HĐND tỉnh Hậu Giang Trần Văn Huyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trương Cảnh Tuyên đồng chủ trì Hội thảo.

Năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam tăng mạnh trong bối cảnh thị trường lúa gạo thế giới chịu nhiều biến động. Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu, hạn chế xuất khẩu đã góp phần đẩy mạnh nguồn cung gạo từ Việt Nam. Số liệu thống kê cho thấy 11 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gạo Việt Nam ước đạt 7,75 triệu tấn về sản lượng và 4,41 tỷ USD về giá trị, tăng tương ứng 16,2% và 36,3% so với cùng kỳ năm 2022. Giá gạo xuất khẩu bình quân 11 tháng ước đạt 568 USD/tấn, tăng 17,3% so với cùng kỳ.

Hội thảo Thị trường lúa gạo toàn cầu và xu hướng thời gian tới

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, thị trường lúa gạo trong nước và quốc tế thời gian tới tiếp tục sôi động do nhu cầu nhập khẩu gạo lớn từ một số quốc gia như: Trung Quốc, Indonesia, Philippines, các nước Trung đông và châu Phi. Tuy nhiên, việc tăng lượng gạo xuất khẩu sẽ có tác động đến lượng gạo dự trữ tại các nước xuất khẩu. Giá gạo xuất khẩu tăng dẫn đến giá lúa nguyên liệu tăng theo và phần nào ảnh hưởng đến giá gạo tại thị trường trong nước.

Ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục Chất lượng, chế biến và Phát triển thị trường (Bộ Nông nghiệp và PTNT) cho biết, Philippines là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam, hiện chiếm khoảng 35% thị phần gạo Việt Nam xuất khẩu, xếp sau là Indonesia, Trung Quốc và các quốc gia châu Phi. Ông Lê Thanh Hòa đề xuất các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân đẩy mạnh liên kết sản xuất gạo chất lượng cao, chuyển dịch cơ cấu, chủng loại gạo xuất khẩu nhằm đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Ngoài ra, trong bối cảnh thị trường lúa gạo dịch chuyển sang xu hướng phát triển xanh, tiêu dùng xanh, ông khuyến cáo các doanh nghiệp đi sâu vào vấn đề chất lượng, thay vì quá quan tâm đến năng suất, sản lượng như thời gian trước đây.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam cảm ơn những ý kiến đóng góp quý báu của các đại biểu đã đưa ra, giúp đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, cũng như giúp người nông dân có thêm doanh thu khi giá gạo thế giới liên tục tăng. “Vấn đề liên kết là quan trọng nhất, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ điều tiết để các bên tạo lập những chuỗi cung ứng, không chỉ trong nước mà còn các quốc gia trong khu vực; Khuyến nông, hợp tác xã, doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế cùng chung tay xây dựng ngành hàng lúa gạo minh bạch, trách nhiệm, bền vững”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Bảo Nhi

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!