Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vận động được hơn 600 tỷ đồng

Thứ Năm, 16:03 ngày 07/12/2023

Ngày 7/12/2023, tại Đà Nẵng, Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT. Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc; nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch Hội đồng quản lý QPT Phan Diễn; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan...

Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bằng khen của Bộ Nông nghiệp và PTNT

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Diễn, Chủ tịch Hội đồng quản lý QPT chia sẻ, năm 2008, Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung được Bộ Nội vụ cho phép thành lập, hoạt động trong phạm vi các tỉnh miền Trung. Đến năm 2018, Quỹ được đổi tên thành Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai (QPT) theo Quyết định số 2406/QĐ-BNV ngày 24/10/2018 của Bộ Nội vụ và chính thức mở rộng phạm vi hoạt động ra cả nước. Mục tiêu hoạt động của QPT hướng tới phục vụ cộng đồng, đặc biệt chú ý đến các nhóm người dễ bị tổn thương trong thiên tai như trẻ em, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo. 

Với phương châm Kết nối sức mạnh cộng đồng - Phòng tránh thiên tai, Quỹ đã nỗ lực vận động, kết nối cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm cùng đồng hành, ủng hộ cho hoạt động của Quỹ cả về tài chính và vật tư, phương tiện, Quỹ thực hiện các dự án giúp người dân chủ động ứng phó với thiên tai.

Trong 15 năm qua, QPT đã vận động tài trợ 609 tỉ đồng để xây dựng 122 công trình cộng đồng phòng tránh thiên tai. Các công trình này là những trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, có tính lưỡng dụng, lúc thiên tai có thể làm nơi tránh trú cho người dân. Xây dựng 142 bể bơi học đường cho trẻ em học bơi an toàn; lắp đặt 843 trạm đo mưa tự động, 16 tháp cảnh báo ngập lụt chuyên dùng phục vụ cảnh báo sớm mưa lũ. Quỹ đã thực hiện 25 dự án cấp nước sạch cho vùng hạn hán, xâm nhập mặn.

Để nâng cao năng lực ứng phó của cộng đồng trước biến đổi khí hậu, QPT đã hỗ trợ vốn cho 1.114 hộ nghèo phát triển sinh kế, sửa chữa nhà, phòng chống thiên tai. Quỹ đã hỗ trợ trang thiết bị và tập huấn cho các đội xung kích phòng chống thiên tai cấp thôn/xã. Tặng trang thiết bị dạy học, đồ dùng chăm sóc trẻ em cho 250 trường mầm non, trường tiểu học bị thiệt hại do bão lũ, trồng thành công 106 ha rừng ngập mặn.

 “Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai sẽ tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối đưa những tấm lòng nhân ái trong xã hội, kể cả của các tổ chức phi Chính phủ và các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam, đến với người dân đang cần sự giúp đỡ, kết nối cộng đồng rộng rãi hơn nữa, đông đảo hơn”, ông Phan Diễn nhấn mạnh.

TV (t/h)

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!