Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững

Thứ Năm, 08:30 ngày 14/12/2023

Trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, ngày 13/12/2023, tại Thành phố Vị Thanh, Hậu Giang, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội thảo “Phát triển chuỗi giá trị lúa gạo Việt Nam trách nhiệm và bền vững”. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh đồng chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung nhận định, lúa gạo là ngành sản xuất truyền thống và quan trọng của Việt Nam, tạo sinh kế cho hàng chục triệu nông dân trên cả nước. Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng cao…

Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh, ngành hàng lúa gạo Việt hiện đang có nhiều cơ hội nâng cao vị thế trên thị trường thế giới cả về sản lượng và giá trị. Tuy nhiên, để khẳng định thương hiệu riêng cho hạt gạo Việt Nam và mang lại lợi ích tương xứng cho người trồng lúa, đòi hỏi phải xây dựng và hoàn thiện chuỗi giá trị lúa gạo một cách khoa học, đáp ứng đúng nhu cầu thị trường.

Ông Bùi Bá Bổng, Chủ tịch Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp là cầu nối trong chuỗi giá trị lúa gạo, nông dân sản xuất và cung cấp lúa nguyên liệu cho doanh nghiệp, doanh nghiệp chế biến và cung ứng ra thị trường. Với diện tích sản xuất lớn, sản lượng lúa gạo xuất khẩu nhiều và hơn 10 triệu hộ nông dân trồng lúa, khoảng 300 doanh nghiệp, 20.000 người thu mua lúa… không gian và các thành tố trong chuỗi ngành hàng lúa gạo Việt Nam rất lớn và phức tạp, để hoạt động nhịp nhàng rất khó.

Ông Aziz R. Arya (Văn phòng FAO châu Á - Thái Bình Dương) cho biết, trong sản xuất lúa gạo, nước có vai trò quan trọng trong sản xuất cũng như trong vấn đề biến đổi khí hậu. Có 40% thủy lợi toàn cầu được dành cho sử dụng nông nghiệp, năng suất gia tăng nếu như sử dụng nước hợp lý. Chuỗi sản xuất lúa gạo liên quan tới tất cả các khía cạnh, đặc biệt là người nông dân, khoa học công nghệ, thủy lợi, vấn đề tiếp cận thương mại, tiêu dùng; thay đổi khẩu phần ăn, thay đổi về thành phần dinh dưỡng…

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, ngành hàng lúa gạo Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn và tồn tại, nhất là trong bối cảnh hiện nay với những biến động của thị trường thế giới, biến chuyển của thị hiếu tiêu dùng cộng với biến đổi khí hậu. Thách thức mới đòi hỏi ngành hàng lúa gạo cần có sự thích ứng để nâng cao chất lượng lúa gạo, giảm chí phí đầu vào, thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và mở rộng thị trường tiêu thụ, tiến tới xây dựng thương hiệu gạo bền vững trên thị trường quốc tế.

Bảo Nhi

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!