Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Khoa học công nghệ lĩnh vực thủy lợi đóng góp lớn vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp

Thứ Bảy, 09:30 ngày 18/11/2023

Ngày 17/11/2023, tại Hà Nội, Trường Đại học Thủy lợi tổ chức Hội nghị khoa học thường niên năm 2023. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến dự và chỉ đạo hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị

Trong những năm qua, Trường Đại học Thủy lợi đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động khoa học công nghệ với đội ngũ 1.200 cán bộ, giảng viên; trên 24.000 sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Năm học 2022 - 2023, Trường Đại học Thủy lợi đã hoàn thành và nghiệm thu gần 50 đề tài nghiên cứu các cấp với tổng kinh phí gần 50 tỷ đồng và gần 400 tỷ đồng từ các dự án chuyển giao công nghệ.

Hội nghị khoa học thường niên năm 2023 đã nhận được hơn 200 bài viết, trong đó có 180 bài chất lượng phù hợp với tiêu chí hội nghị thuộc các lĩnh vực: Công trình, kỹ thuật tài nguyên nước, thủy văn – thủy lực; hóa – môi trường; công nghệ thông tin; điện – điện tử; cơ khí; khoa học xã hội; kinh tế và quản lý; ngôn ngữ Anh… Có 3 báo cáo điển hình được trình bày tại hội nghị đến từ Đại học Queen’s Belfast, Vương quốc Anh,  Đại học Công nghiệp Hà Nội, Công ty Cổ phần Tư vấn thiết Cảng - Kỹ thuật Biển (Portcoast) về các lĩnh vực chuyển đổi số trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, thủy lợi, cảng biển….

Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi Trịnh Minh Thụ chia sẻ, hiện nay Nhà trường đã đào tạo được nguồn nhân lực thực hiện nhiều nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ, kinh tế và quản lý, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành nông nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng, vai trò của khoa học công nghệ trong lĩnh vực thủy lợi và phòng chống thiên tai đóng góp rất lớn vào tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Xác định vai trò quan trọng của thủy lợi, phòng, chống thiên tai, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đầu tư phát triển khoa học, nhân lực, nguồn lực, hệ thống cơ sở hạ tầng thủy lợi... ngày càng được củng cố, hoàn thiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp, dân sinh, kinh tế, xã hội, môi trường cũng như phòng, chống giảm nhẹ thiên tai.

"Trong bối cảnh toàn cầu hóa, với những thách thức về biến đổi khí hậu, khai thác thượng nguồn, vấn đề an ninh nguồn nước, ô nhiễm môi trường diễn biến ngày càng phức tạp, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ đóng vai trò then chốt để thực hiện và cụ thể hoá những cơ hội và thách thức này", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

                                                                                       Q. Minh

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!