Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Đổi mới và phát triển ngành bò thịt Việt Nam

Thứ Ba, 12:15 ngày 14/11/2023

Ngày 14/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT kết hợp với Đại sứ quán Úc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị kỹ thuật chăn nuôi bò thịt Việt Nam – Úc. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Úc tại Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, trong 9 tháng năm 2023, tổng sản lượng thịt bò hơi xuất chuồng của Việt Nam đạt 373 nghìn tấn (tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2022). Tính bình quân cả năm lượng thịt bò mới chỉ đáp ứng được khoảng 45 - 50% nhu cầu tiêu dùng trong nước, còn lại phải nhập khẩu. Theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và PTNT, hiện nay, mỗi năm bình quân một người Việt Nam tiêu thụ khoảng 65 - 68 kg thịt hơi các loại và lượng tiêu thụ thịt bò mới ở mức rất thấp, khoảng 7 - 8 kg. Mức tiêu thụ này mặc dù cao hơn hầu hết các nước trong khu vực châu Á, nhưng vẫn thấp hơn so với các nước có nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, mức thu nhập bình quân đầu người hàng năm ngày càng được cải thiện, mức tiêu thụ thịt các loại của người tiêu dùng Việt Nam cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là xu hướng tiêu dùng thịt bò. Đây là một thách thức nhưng cũng là một cơ hội để phát triển hơn nữa ngành chăn nuôi bò thịt tại Việt Nam trong thời gian tới.

“Bộ Nông nghiệp và PTNT được sự hỗ trợ của Chính phủ, sự hợp tác của các viện nghiên cứu, trường đại học và của các chuyên gia Úc đối với phát triển ngành bò thịt của Việt Nam thông qua một số dự án trọng điểm. Hội nghị này là một dấu ấn quan trọng, khép lại 50 năm mối quan hệ hợp tác truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Úc trong lĩnh vực nông nghiệp để mở ra cho giai đoạn 50 năm tiếp theo quan hệ sâu hơn và bền vững hơn trong lĩnh vực nông nghiệp. Các vấn đề được thảo luận tại Hội nghị về con giống và cải tiến di truyền, giải pháp thức ăn chăn nuôi, kết nối thị trường và nâng cao giá trị gia tăng, hiện đại hóa hệ thống giết mổ và chế biến, cũng như giảm thiểu phát thải khí nhà kính… là những nội dung hoàn toàn phù hợp với Chiến lược phát triển chăn nuôi Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2045. Đây là những lĩnh vực nền tảng để hai nước hợp tác trong ngành chăn nuôi bò thịt, trực tiếp góp phần giải quyết những vấn đề đang tồn tại, đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi bò thịt Việt Nam”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Úc tại Việt Nam cho biết, Úc sẽ hợp tác với các thành viên kỹ thuật của Bộ Nông nghiệp và PTNT và các bên liên quan xác định, lập kế hoạch và thực hiện các biện pháp về phát triển chăn nuôi và giảm nhẹ phát thải khí nhà kính... đồng thời tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ kỹ thuật ngành chăn nuôi nhằm phát triển đàn bò thịt của Việt Nam trong những năm tới.

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!