Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Doanh nghiệp với Chuyển đổi xanh và Đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp

Thứ Tư, 10:30 ngày 31/01/2024

Sáng ngày 31/01/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị thường niên Đối tác phát triển nông nghiệp bền vững (PSAV), với chủ đề “Doanh nghiệp với Chuyển đổi xanh và Đổi mới sáng tạo trong ngành nông nghiệp”.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chia sẻ, kể từ thời điểm bùng phát đại dịch Covid-19, đến nay, thế giới phải đối mặt với những khó khăn, thách thức. Chuỗi cung ứng bị gián đoạn; sản xuất lương thực, an ninh lương thực bị ảnh hưởng... Để giải quyết các vấn đề trên, hệ thống lương thực thực phẩm cần phải đổi mới sáng tạo nhằm nâng cao năng suất và tính bền vững trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Trong đó, thúc đẩy hợp tác công tư để phát triển nền nông nghiệp xanh, đổi mới sáng tạo và gia tăng giá trị là rất cần thiết; từ đó thu hút vốn đầu tư từ khu vực tư nhân để tái cơ cấu, chuyển đổi lĩnh vực nông nghiệp theo hướng sinh thái và bền vững.

Theo Thứ trưởng Hoàng Trung, thực hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam tại COP26 về việc phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam đang nỗ lực chuyển đổi, hướng tới phát triển một nền nông nghiệp sinh thái, trung hòa các bon bên cạnh mục tiêu an ninh lương thực. Để đạt được mục tiêu này, Việt Nam cần thúc đẩy đổi mới sáng tạo liên tục trong toàn bộ chuỗi giá trị nông nghiệp, đi liền với việc tri thức hóa người nông dân.

Tháng 12 năm 2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Quyết định phê duyệt Đề án thành lập thành lập Mạng lưới Đối mới Sáng tạo lương thực, thực phẩm tại Việt Nam (FIHV). Đề án được thực hiện sẽ góp phần phát triển ngành nông nghiệp xanh và bền vững, không chỉ đạt mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường mà còn giúp ứng phó với biến đổi khí hậu và kết nối với hệ thống lương thực, thực phẩm toàn cầu theo hướng “Minh bạch - Trách nhiệm - Bền vững”.

“Để triển khai hiệu quả Đề án Mạng lưới Đối mới Sáng tạo lương thực, thực phẩm tại Việt Nam (FIHV), Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức trong nước và quốc tế, đặc biệt là những đơn vị có kinh nghiệm và chuyên môn về đổi mới sáng tạo. Hội nghị này là cơ hội tốt để chúng ta cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy hợp tác, tăng cường đầu tư, vì một nền nông nghiệp xanh, hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường; góp phần đưa Việt Nam thành một trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực, thực phẩm hàng đầu tại khu vực”, Thứ trưởng Hoàng Trung nhấn mạnh.

Tại hội nghị, nhiều tổ chức quốc tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước đã chia sẻ các mô hình thành công trong áp dụng đổi mới sáng tạo và thúc đẩy nông nghiệp xanh, giảm phát thải khí nhà kính trong nông nghiệp...

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!