Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An

Chủ Nhật, 09:05 ngày 19/11/2023

Ngày 18/11/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Tọa đàm “Định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An”, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý đồng chủ trì buổi Tọa đàm.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan phát biểu tại Tọa đàm

Miền Tây Nghệ An là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của tỉnh Nghệ An, khu vực Bắc Trung bộ và cả nước; có vai trò quyết định đối với môi trường sinh thái của tỉnh Nghệ An; có tiềm năng và lợi thế phát triển về nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy điện, khai khoáng, du lịch và phát triển kinh tế cửa khẩu…

Chia sẻ tại Tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý cho rằng, miền Tây Nghệ An có nhiều lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng đất đai,... nhưng khu vực này chưa khai thác, phát huy được lợi thế, tiềm năng, đây là điều trăn trở lớn của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An lâu nay. Nghệ An sẽ chưa thể giàu mạnh được nếu chưa khai thác, phát huy được tiềm năng, lợi thế của khu vực miền Tây Nghệ An. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan, không nên đóng đinh tư duy đã là miền núi thì nghèo, đồng bào dân tộc là khổ mà cần phải có lạc quan để từ đó có sáng kiến và cùng nhau thay đổi khu vực miền Tây Nghệ An. Cần có sự phối hợp và hành động từ Trung ương đến địa phương, mang tính chất liên ngành, đa ngành để khơi dậy tiềm năng từ tài nguyên bản địa, văn hóa cộng đồng các dân tộc miền Tây Nghệ An. Không chỉ đo lường tài nguyên bản địa của phía Tây Nghệ An ở xã nào, huyện nào mà phải tư duy về không gian lớn hơn để gia tăng giá trị từ vùng đất này.

Tại Tọa đàm các đại biểu đã tập trung trao đổi về thực trạng, tiềm năng, lợi thế, những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội, những yếu tố tác động phát triển, đồng thời gợi mở những giải pháp vừa tổng thể, vừa cụ thể, thích hợp để có được định hướng rõ hơn cho sự phát triển của miền Tây Nghệ An...

Quang cảnh buổi Tọa đàm

“Chúng ta đang hướng tới phát huy giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng, qua trao đổi với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Nghệ An, cho phép Bộ Nông nghiệp và PTNT chọn phía Tây Nghệ An để thí điểm những Đề án mà Bộ đã trình Trung ương, Chính phủ để có cái nhìn tích hợp đa tầng giá trị cho ngành nông nghiệp. Nông nghiệp ở đây không chỉ là trồng trọt, chăn nuôi mà còn là văn hóa”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh.

Bảo Nhi

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!