Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Đẩy mạnh công tác truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật

Thứ Tư, 09:15 ngày 10/01/2024

Ngày 9/1/2024, tại Hà Nội, Văn phòng Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật (Văn phòng SPS Việt Nam) tổ chức Hội nghị tổng kết tác năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam dự và chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam Lê Thanh Hòa cho biết, năm 2023, văn phòng đã tiếp nhận và xử lý 1.164 thông báo về các dự thảo quy định mới, các thay đổi về SPS của thành viên WTO. Trong đó, 821 thông báo dự thảo lấy ý kiến và 343 thông báo bổ sung về dự thảo có hiệu lực hoặc thay đổi thông tin. Cụ thể, nếu tính riêng dự thảo thông báo thay đổi biện pháp SPS, Nhật Bản có thông báo nhiều nhất với 142 thông báo (chiếm 12% tổng thông báo), tiếp theo là EU với 121 thông báo (10%), Mỹ 90 thông báo (8%), Trung Quốc có 34 thông báo, chiếm khoảng 3%...

Cũng theo ông Lê Thanh Hòa, việc số lượng thông báo SPS ngày càng tăng chứng tỏ thị trường thế giới đang rất quan tâm tới chất lượng, vệ sinh, an toàn thực phẩm và ngày càng đòi hỏi cao hơn về vấn đề này cũng như các yếu tố liên quan tới tăng trưởng xanh.

Đặc biệt, năm 2021-2023, từ khi thực hiện Lệnh số 248 ngày 12/4/2021 về việc ban hành "Quy định về đăng ký và quản lý doanh nghiệp sản xuất thực phẩm nhập khẩu nước ngoài của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" của Tổng cục Hải Quan Trung Quốc, đến nay đã có 3.013 mã số doanh nghiệp xuất khẩu vào Trung Quốc được cấp, tương đương khoảng gần 3.000 cơ sở chế biến nông sản thực phẩm. Các nhóm ngành hàng nông sản thực phẩm được nhiều doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc chủ yếu là các sản phẩm thủy sản và sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam ghi nhận nỗ lực của Văn phòng SPS Việt Nam trong năm 2023 đã làm tốt vai trò đầu mối thông báo về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật của ngành, đặc biệt đã góp phần quan trọng, kịp thời giúp các doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu của Lệnh 248, 249 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. 

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, trong năm 2024 và những năm tiếp theo, các thị trường ngày càng tăng cường các quy định về kiểm dịch động thực vật, an toàn thực phẩm do đó Văn phòng SPS Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật. Nhiều quốc gia có những quy định rất mới, ví dụ như quy định mới của Trung Quốc liên quan đến nhập khẩu tôm hùm bông gắn với bảo vệ động vật hoang dã hay vấn đề giảm phát thải; châu Âu đã chính thức có quy định các vật tư nông nghiệp không có chứng nhận giảm phát thải là không vào được châu Âu; vấn đề dinh dưỡng, trách nhiệm xã hội trong từng sản phẩm cũng được quy định, do vậy Văn phòng SPS Việt Nam phải phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y,... tham mưu với Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các bộ ngành chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các quy định một cách hiệu quả nhất.

                                                                                                      L.Hải

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!