Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Đào tạo phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ ngành nông nghiệp và PTNT

Chủ Nhật, 08:45 ngày 19/11/2023

Ngày 18/11/2023, tại thành phố Hồ Chí Minh, Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ, Trường Chính sách Công và PTNT (Bộ Nông Nghiệp và PTNT) tổ chức Hội nghị khoa học về đào tạo phát triển nguồn nhân lực Khoa học và Công nghệ ngành nông nghiệp và PTNT. Tham dự Hội nghị có ông Nguyễn Hữu Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường; ông Nguyễn Xuân Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; bà Hà Thị Mừng, Phó hiệu trưởng Trường Chính sách Công và PTNT; cùng đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh tại 34 điểm cầu trực tuyến; đại diện các viện, trường; các chuyên gia, nhà khoa học và các doanh nghiệp.

Quang cảnh Hội nghị

Theo ông Nguyễn Xuân Ân, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Nông nghiệp và PTNT), Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ngành nông nghiệp và PTNT đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt ra mục tiêu phát triển khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo trở thành động lực quan trọng để xây dựng nền nông nghiệp có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, bền vững, thuộc nhóm dẫn đầu khu vực và quốc tế gắn với xây dựng nông nghiệp và PTNT hiện đại. Xây dựng hệ thống các tổ chức khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp đủ tiềm lực và trình độ tạo ra các luận cứ và sản phẩm khoa học có giá trị công nghệ cao, tiếp thu chọn lọc và làm chủ các công nghệ tiên tiến của thế giới, chuyển giao ứng dụng và nhân rộng thực tiễn sản xuất góp phần nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống của nông dân, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính. Như vậy, các giải pháp xây dựng kế hoạch đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ cần tập trung ưu tiên lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ mới, đào tạo cán bộ trẻ có năng lực, triển vọng... 

Trước thực trạng nguồn nhân lực khoa học công nghệ ngành nông nghiệp và PTNT hiện nay đang rất thiếu và yếu, các chuyên gia, nhà khoa học đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp để khắc phục thực trạng này.

Theo PGS.TS. Phan Xuân Hào, Phó trưởng Ban Quản lý đào tạo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam, thời gian qua, công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ ngành nông nghiệp và PTNT của Học viện đã nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành. Nhờ đó, cơ sở vật chất cho đào tạo sau đại học đã được nâng lên rõ rệt, nhiều phòng thí nghiệm được trang bị, đầu tư máy móc vật tư đầy đủ hơn, đưa Học viện Nông nghiệp Việt Nam thành một địa điểm đào tạo phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ ngành nông nghiệp và PTNT có uy tín trong cả nước. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy, đội ngũ phát triển khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp và PTNT hiện nay đang suy giảm. Các ngành  truyền thống như khoa học đất, khai thác thủy sản, bảo vệ môi trường đều khó tuyển sinh; các ngành nông lâm thủy sản giảm liên tục qua các năm. Với mức suy giảm như vậy, PGS.TS. Phan Xuân Hào kiến nghị rà soát các chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp và PTNT để phục vụ cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Trong ngắn hạn, cần tập trung đào tạo lại, đào tạo nghề cho lao động bị mất việc và lao động nông thôn. Đào tạo và đào tạo lại lực lượng khuyến nông địa phương, cán bộ quản lý nông nghiệp thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong nông nghiệp. Phân luồng, định hướng đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp chất lượng cao cho học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác giữa cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp sử dụng lao động, hợp tác giữa cơ sở đào tạo đại học với các trường nghề…

Để phát triển nguồn nhân lực khoa học công nghệ ngành nông nghiệp và PTNT chất lượng cao, theo PGS.TS. Trần Bá Hoằng, Viện trưởng Viện Khoa học Thủy lợi miền Nam, một trong những nguyên nhân khiến công tác tuyển sinh ở các cơ sở đào tạo đang gặp khó khăn đó là do chúng ta chưa có các chính sách thu hút nhân tài, sinh viên sau khi học xong khó tìm được việc làm, chế độ đãi ngộ lương và thu nhập cũng là vấn đề cần được quan tâm và có giải pháp phù hợp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Hữu Ninh, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường cho biết, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ triển khai xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt chú trọng đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho khoa học công nghệ. Việc thay đổi cơ chế chính sách sẽ ít nhiều có những khó khăn trong giai đoạn đầu, vì vậy, rất cần sự chung tay, vào cuộc quyết liệt của tất cả các đơn vị khoa học công nghệ và đào tạo, với mục tiêu chung nhằm phát triển nguồn nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao cho ngành nông nghiệp và PTNT.     

                                                                                                            Thanh Hương

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!