Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Cần phân định rõ ràng đất đa mục đích và phải bảo vệ được đất lúa, đất rừng

Thứ Sáu, 19:34 ngày 10/03/2023

Ngày 9/3/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đại diện Vụ Pháp chế cho biết, tính đến thời điểm hiện tại Vụ đã tổng hợp được 70 ý kiến góp ý để gửi Ban soạn thảo Luật Đất đai sửa đổi; đã có 43/63 Sở Nông nghiệp và PTNT được lấy ý kiến góp ý có văn bản phản hồi.

Phát biểu tại Hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng cần phải phân định rõ đất rừng, đất trồng cây lâu năm, chế độ quản lý và sử dụng đất lúa, đất cho khoa học công nghệ, đất cho doanh nghiệp thuê, mướn… Ông Trần Mạnh Báo - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed cho rằng, Luật Đất đai năm 2013 được triển khai trong 10 năm nhưng đã bộc lộ nhiều hạn chế cần sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp, trong đó, cần thể chế hoá các quy định về đất đai trong lĩnh vực nông nghiệp. Vai trò của đất đai là đặc biệt quan trọng, tác động đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội của người dân, trong đó có đất dành cho nông nghiệp. Ông Báo kiến nghị khi sửa đổi Luật Đất đai lần này chúng ta phải giữ được đất trồng lúa, trồng rừng…

Ông Đào Thế Anh, Phó Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam cho biết, là một đơn vị sự nghiệp công lập đang quản lý diện tích đất lớn nhưng lại không được chủ động liên doanh, liên kết, điều này gây hạn chế, lãng phí tài nguyên đất. Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) chỉ quy định đơn vị tự chủ hoàn toàn mới được quyền cho phép thuê đất. Ông Đào Thế Anh đề xuất, với các đơn vị tự chủ một phần cũng được phép thuê đất.

Góp ý cho vấn đề tích tụ tập trung đất nông nghiệp, ông Trần Công Thắng, Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn cho rằng, thuế và phí liên quan đến chuyển nhượng đất nông nghiệp chung như bất động sản khác hiện đang là tương đối cao so với lợi nhuận có thể tạo ra từ sản xuất nông nghiệp. Ông Trần Công Thắng đề xuất giảm thuế, phí liên quan đến chuyển nhượng đất nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp lưu ý hội nghị cần tập trung vào 5 lĩnh vực chính liên quan trực tiếp đến ngành nông nghiệp, đó là: Luật đất đai sửa đổi nếu được thông qua sẽ tác động như thế nào tới 7 Luật chuyên ngành; vấn đề sử dụng, quản lý đất nông nghiệp, đất lúa; vấn đề khai thác sử dụng quỹ đất cho khoa học công nghệ, cho các viện nghiên cứu; vấn đề về đa mục đích sử dụng đất và cuối cùng là vai trò của Bộ Nông nghiệp và PTNT trong công tác quản lý, tham gia quy hoạch sử dụng đất… sau khi Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, có hiệu lực.

L.H

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!