Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Khuyến nông Thái Nguyên đồng hành cùng nông dân

Thứ Năm, 08:20 ngày 03/10/2024

Trước những thiệt hại về sản xuất sau cơn bão số 3, với vai trò hỗ trợ, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật đến người nông dân, Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên đã nhanh chóng vào cuộc, đồng hành cùng người nông dân khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra, hướng dẫn người dân khôi phục sản xuất vụ đông tại xã Nhã Lộng, huyện Phú Bình

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên đã thành lập 9 tổ công tác phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật các chủ trang trại, hộ gia đình khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 3 và mưa lũ tại địa phương. Tính đến 30/9/2024, các tổ công tác đã phối hợp hướng dẫn khắc phục sản xuất tại 25 xã bị ảnh hưởng thiệt hại do bão số 3 và mưa lũ trên địa bàn tỉnh.

Để nhanh chóng tuyên truyền tới người nông dân, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Nguyên đã số hoá bộ tài liệu hướng dẫn các biện pháp khắc phục, phục hồi sản xuất sau bão lũ đối với từng lĩnh vực trên các phương tiên truyền thông như: Cổng thông tin điện tử thành phố, các trang Fanpage facebook của Đài Truyền hình thành phố, youtube khuyến nông Thái Nguyên, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp, UBND các xã, phường… zalo nhóm để người dân sớm tiếp cận. Cùng đó, đã tổ chức livestream hướng dẫn các biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng trên cây ăn quả; cây chè và các biện pháp đảm bảo an toàn và phát triển cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa mưa bão. Hàng nghìn người dân đã theo dõi các cuộc livestream.

Livetream hướng dẫn khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 trên cây chè

Tại các địa phương, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tăng cường phối hợp với Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, Chi cục Trồng trọt và BVTV, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế, UBND các xã, phường, thị trấn… tập trung tham gia khôi phục sản xuất sau bão lũ trên địa bàn. Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố tiếp nhận hóa chất sát trùng, chế phẩm sinh học xử lý môi trường… từ tỉnh, huyện đã tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ hạt giống: Ngô, bí đỏ, khoai tây, cà chua,… cấp cho các hộ dân tại các xã, phường thiệt hại do bị ngập nặng, để bà con kịp thời phục khôi phục sản xuất vụ đông 2024… Cùng đó, cán bộ khuyến nông tỉnh, huyện, thành phối hợp với các ban, hội, đoàn thể các xã, phường, thị trấn; các chi hội, tổ dân phố, xóm… đặc biệt là đội ngũ khuyến nông cộng đồng xã kiểm tra, nắm bắt thiệt hại để đưa ra giải pháp khắc phục. Kịp thời phổ biến, hướng dẫn, giúp đỡ người dân về quy trình xử lý vệ sinh môi trường, các biện pháp kỹ thuật khôi phục sản xuất với từng loại cây trồng, vật nuôi…  

Trong thời gian tới, Trung tâm khuyến nông tỉnh Thái Nguyên tiếp tục biên soạn tài liệu, thực hiện các hoạt động thông tin tuyên truyền, đào tạo, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật hỗ trợ nông dân sớm khôi phục sản xuất vụ đông 2024; cũng như thực hiện kế hoạch sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2025.

                                                                                                 T. Kiên

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!