Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Chung tay hỗ trợ sản xuất trồng trọt sau bão, lũ

Thứ Tư, 13:45 ngày 18/09/2024

Ngày 18/9/2024, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị “Phục hồi hỗ trợ sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc”.

Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ lập danh sách cụ thể từng địa phương cần hỗ trợ để các doanh nghiệp có thể phân bổ giống cây trồng, vật tư nông nghiệp…

Chủ trì hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung cho biết, cơn bão số 3 vừa qua đã làm 312.000 ha trồng trọt ở các tỉnh, thành phía Bắc bị ngập lụt, gãy đổ; trong đó hơn 100.000 ha diện tích bị mất trắng. Ước tính về kinh tế, riêng diện tích trồng lúa hơn 200 nghìn ha bị ngập úng, gây thiệt hại khoảng 3.000 tỷ đồng, hàng chục nghìn ha hoa màu, cây ăn quả bị hư hại, thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng. Đây chỉ là con số ước tính đến thời điểm này, hiện các địa phương đang tiếp tục thống kê, rà soát để có những số liệu cụ thể. Thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra đối với GDP cả nước năm 2024 giảm khoảng 1,15%, riêng ngành nông nghiệp giảm khoảng 0,33%. Đây là con là con số giảm lớn nhất do bão lũ đối với ngành nông nghiệp.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Trung, trên cơ sở thống kê những thiệt hại bước đầu, Bộ Nông nghiệp và PTNT kêu gọi các doanh nghiệp, các hiệp hội, ngành hàng cũng chung tay trợ giúp bà con khắc phục nhanh hậu quả, sớm tiếp tục trở lại sản xuất để ổn định cuộc sống.

“Bộ Nông nghiệp và PTNT đã đưa ra các giải pháp kỹ thuật để khắc phục, phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ. Đồng thời cử nhiều đoàn xuống các địa phương để hướng dẫn, hỗ trợ cụ thể. Với tinh thần cao nhất, Bộ Nông nghiệp và PTNT chung tay để hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra, để họ sớm có cuộc sống bình thường trở lại”, Thứ trưởng Hoàng Trung cho hay.

Nhiều diện tích trồng chuối ở Thái Bình bị thiệt hại do bão

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt chia sẻ tại hội nghị, do ảnh hưởng của cơn bão số 3, nhu cầu phục hồi, khôi phục sản xuất trong lĩnh vực trồng trọt hiện nay là rất lớn. Cụ thể, đối với lĩnh vực lúa gạo, cần 15.000 tấn giống lúa; hạt giống rau, diện tích cần hỗ trợ là trên 100 tấn; diện tích trồng ngô là hơn 1.000 tấn. Trong khi đó, lượng giống trong kho dự trữ quốc gia với giống lúa chỉ còn hơn 4.000 tấn; hạt giống rau chỉ còn 150 kg, với giống ngô chỉ còn 257 tấn. Cùng vấn đề hỗ trợ về giống, bà con nông dân cũng rất cần sự hỗ trợ về vật tư nông nghiệp đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật...

Nói về các biện pháp khắc phục sau bão, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho hay, đối với sản xuất lúa, cần tranh thủ làm vệ sinh đồng ruộng, tiêu thoát nước để chuẩn bị gieo trồng cây vụ đông sớm. Đối với rau màu, đề nghị các địa phương chủ động kiểm tra, tiêu thoát nước kịp thời, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị đất, hạt giống để gieo trồng với những diện tích không có khả năng phục hồi, ưu tiên những loại rau ăn lá, rau ngắn ngày, rau ưa nước để cung cấp rau kịp thời cho thị trường khi giáp vụ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Nông nghiệp và PTNT, nhiều doanh nghiệp đã cùng chia sẻ mất mát với bà con vùng bão lũ bằng sự ủng hộ thiết thực. Ông Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn ThaiBinh Seed cho biết, doanh nghiệp sẽ hỗ trợ 30 tấn giống ngô, 20 tấn giống lúa (tương đương 3 tỷ đồng) và trao trực tiếp tới bà con thông qua sự phân bổ của Bộ Nông nghiệp và PTNT. ThaiBinh Seed cam kết sẽ không tăng giá các loại giống để bà con yên tâm sản xuất.

Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) thông tin, với tinh thần tương thân, tương ái, Vinaseed đã dành kinh phí 3 tỷ đồng thông qua việc hỗ trợ các loại giống cây trồng cho các tỉnh Bắc Giang, Sơn La. Hơn 1.000 cán bộ nhân viên của tập đoàn mỗi người ủng hộ 1 ngày lương cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.

Công ty CP Việt Nam, Công ty Bayer Việt Nam, Cty CP Bình Điền cũng cam kết hỗ trợ giống ngô, các loại hạt giống rau màu, phân bón cho bà con…

Do ảnh hưởng bão số 3, nhiều diện tích lúa mùa ở Hà Nội có khả năng không cho thu hoạch 

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung đánh giá cao sự giúp đỡ, sẻ chia, đồng hành của các doanh nghiệp, các hiệp hội, ngành hàng. Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý các địa phương cần xác định rõ người dân cần gì, chứ không phải chúng ta có gì là đem ủng hộ cho bà con thứ đó. Trên cơ sở nhu cầu đó Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ lập danh sách để các doanh nghiệp có thể phân bổ tận nơi với mục tiêu sử dụng hiệu quả nhất.

Thứ trưởng Hoàng Trung cũng chỉ đạo Cục Trồng trọt thống kê đầy đủ những đóng góp của các doanh nghiệp, sau đó lên kế hoạch cụ thể tới từng địa phương, cân đối theo nhu cầu của từng nơi và mời các doanh nghiệp cùng đi hỗ trợ...

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!