Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản

Chủ Nhật, 10:50 ngày 22/09/2024

Ngày 21/9/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức Hội nghị hỗ trợ khôi phục sản xuất chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản sau cơn bão số 3. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Tại hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi Phạm Kim Đăng cho biết, tổng hợp từ 21 tỉnh, thành phố, đến nay, tình hình thiệt hại chưa dừng lại, do nhiều nơi chưa tiếp cận được để thống kê. Địa phương có thiệt hại lớn nhất là thành phố Hải Phòng - đây cũng là địa phương thiệt hại lớn về nuôi trồng thuỷ sản; tiếp đến là Quảng Ninh, Yên Bái, Hà Nội…

Cục trưởng Cục Thuỷ sản Trần Đình Luân chia sẻ, cơn bão số 3 đã làm thiệt hại hàng nghìn lồng nuôi cá biển ở các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng do vậy nhu cầu tái thiết lại lồng bè mới, hoá chất xử lý môi trường đối với bà con nuôi trồng thủy sản là rất lớn. Hiện, nhiều doanh nghiệp cam kết hỗ trợ tái thiết lồng bè, nguồn giống rong biển… Ông Luân cũng mong muốn các doanh nghiệp hỗ trợ cả về kỹ thuật nuôi trồng để làm sao tái thiết từng bước hiệu quả, nông dân có được nguồn thu sớm, đặc biệt là cho cuối năm và Tết nguyên đán.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Nuôi biển Việt Nam cho biết, các địa phương cần sớm giao vùng biển nuôi cho người dân; cùng với đó quy chuẩn cho các cơ sở nuôi. Người dân khi nuôi phải đầu tư, thực hiện theo để giảm thiệt hại khi có thiên tai. Vì không chỉ có cơn bão vừa qua mà tương lai sẽ còn nhiều cơn bão khác; đây là cơ hội cho cấu trúc lại nghề nuôi biển. Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã vận động, kêu gọi các doanh nghiệp thành viên được gần 250 triệu đồng và đã chuyển số tiền này cho các hợp tác xã là hội viên ở Quảng Ninh bị thiệt hại.

Đồng quan điểm trên, Tổng Giám đốc STP Group Nguyễn Thị Hải Bình chia sẻ, nếu bà con được tái sản xuất vào vùng biển được cấp thì sẽ yên tâm để đầu tư mới; chỉ số “hạnh phúc - niềm tin” của bà con sau cơn bão sẽ cao hơn. Bà Bình cho biết thêm, cơn bão số 3 vừa qua khiến doanh nghiệp lớn như của bà cũng bị mất cả lồng nuôi. Bên cạnh sự đầu tư về công nghệ lồng nuôi thì cần tích hợp công nghệ để tìm kiếm lại được lồng khi có thiên tai, do đó rất cần có thêm cơ chế chính sách hỗ trợ định vị lồng nuôi…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, bão số 3 và mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề, trong đó có nông nghiệp. Đây là giai đoạn quan trọng để hỗ trợ cùng bà con khôi phục sản xuất, đảm bảo an sinh xã hội và nhu cầu thực phẩm cuối năm. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến tin tưởng với sự chia sẻ của cả hệ thống chính trị, bà con, hợp tác xã, doanh nghiệp sẽ sớm khôi phục được sản xuất, duy trì được đà tăng trưởng trong năm nay và các năm tiếp theo.

Tính đến hết ngày 20/9/2024, các doanh nghiệp, mạnh thường quân đã ủng hộ, hỗ trợ người dân bằng tiền, thức ăn nuôi trồng thủy sản, con giống, chất xử lý cải tạo môi trường, hóa chất vệ sinh chuồng trại… nhằm khôi phục, khắc phục hậu quả sau bão số 3 và mưa lũ qua Cục Thủy sản tương đương số tiền trên 84,6 tỷ đồng, Cục Chăn nuôi là 79 tỷ đồng, Cục Thú y là gần 2,4 tỷ đồng.

                                                                              L.M.H

 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!