Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra, cá rô phi

Thứ Tư, 15:15 ngày 28/02/2024

Sáng ngày 28/2/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch, Trung tâm Quốc tế giảm thiểu kháng sinh Đan Mạch (Tổ chức ICARS) tổ chức phiên họp khởi động hoạt động hợp tác nghiên cứu về giảm sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra và cá rô phi tại Việt Nam.

Cá rô phi thương phẩm

Tại phiên họp, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Nông nghiệp và PTNT) Phạm Ngọc Mậu cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu của châu Á, trong đó có sản phẩm cá tra, cá rô phi. Đến nay, Việt Nam có 6.400 ha nuôi cá tra, tập trung ở đồng bằng sông Cửu Long với sản lượng khoảng 1,62 triệu tấn. Còn đối với cá rô phi, đây là đối tượng nuôi chủ lực trong nước để cung cấp thực phẩm và một phần xuất khẩu.

Mục tiêu của chương trình hợp tác này là giúp người dân, doanh nghiệp nuôi cá tra, cá rô phi nâng cao kiến thức về quản lý dịch bệnh, xác định được nguyên nhân gây bệnh ở cá tra, rô phi trong quá trình nuôi. Qua đó, xác định tính khả thi, hiêu quả của việc sử dụng vắc xin phòng bệnh của 2 đối tượng nuôi trên. Đồng thời phân tích hiệu quả kinh tế của việc sử dụng vắc xin, kháng sinh để phòng và điều trị bệnh của cá tra, cá rô phi, từ đó đưa ra những khuyến cáo cho người nuôi… Mục tiêu cuối cùng là giảm sử dụng kháng sinh, góp phần phát triển nuôi thủy sản bền vững.

Giảm thiểu sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra, cá rô phi

Viện trưởng Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I Đặng Thị Lụa cho rằng, với sự hỗ trợ của tổ chức ICARS đây là cơ hội tốt để các cơ quan nghiên cứu, các nhà quản lý có được cái nhìn tổng quan về việc sử dụng kháng sinh trong nuôi cá tra, cá rô phi ở nước ta. Từ đó đưa ra những khuyến cáo và có những chính sách phù hợp để có thể hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển nghề nuôi cá tra, cá rô phi.

Nghiên cứu này được triển khai trong 3 năm (từ năm 2024 - 2026) với kinh phí thực hiện là 631.000 USD. Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I  là đơn vị chủ trì, các đơn vị phối hợp là Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản II, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ Nông nghiệp và PTNT) và Trường Đại học Cần Thơ.

                                                                                     A. Hải

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!