Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới

Thứ Ba, 14:55 ngày 27/02/2024

Sáng ngày 27/2/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với Hội Khoa học Kinh tế Nông nghiệp và PTNT Việt Nam, Hội Chủ rừng Việt Nam, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp thực hiện Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam trong bối cảnh mới”. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo

Hội thảo có sự tham dự của khoảng 130 đại biểu gồm đại diện một số Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và PTNT; đại diện các hiệp hội, hội, doanh nghiệp lâm nghiệp, doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản; một số vườn quốc gia, ban quản lý rừng; đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Tài nguyên và Môi trường một số tỉnh cùng với một số tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ.

Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) Triệu Văn Lực cho biết, sau 3 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 523/QĐ-TTg ngày 1/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ, ngành lâm nghiệp đã triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp và đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các mặt: Kinh tế, an sinh xã hội và môi trường. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, các giải pháp trong công tác bảo vệ và phát triển rừng và tổ chức, phát triển sản xuất lâm nghiệp đã được triển khai toàn diện, đồng bộ.

Tuy vậy, ông Triệu Văn Lực cũng thừa nhận quá trình thực hiện Chiến lược phát triển lâm nghiệp cũng còn những tồn tại, khó khăn như quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch 3 loại rừng còn chồng chéo, thiếu tính đồng bộ… Năng suất, chất lượng rừng trồng còn thấp; việc trồng rừng phòng hộ, đặc dụng gặp nhiều khó khăn; chậm đổi mới các hình thức tổ chức sản xuất, sắp xếp công ty lâm nghiệp; mức hỗ trợ bảo vệ và phát triển rừng và chế độ, chính sách đối với lực lượng bảo vệ rừng còn quá thấp…

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị cho rằng, Hội thảo diễn ra trong thời điểm toàn ngành lâm nghiệp đang tăng tốc thực hiện thành công Chiến lược phát triển Lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030. Đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và phân tích những thách thức, tác động của hệ thống pháp luật, quy định cũng như các rào cản, cam kết quốc tế mới ảnh hưởng đến việc thực hiện chiến lược. Từ đó đề xuất những giải pháp, khuyến nghị để hạn chế, giảm thiểu các tác động tiêu cực và nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chiến lược trong giai đoạn mới.

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!