Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Giải pháp khôi phục, ổn định sản xuất lâm nghiệp sau bão số 3

Thứ Ba, 14:30 ngày 24/09/2024

Sáng ngày 24/9/2024, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị chủ trì họp trực tuyến bàn về giải pháp khôi phục, ổn định sản xuất trong lĩnh vực lâm nghiệp sau cơn bão số 3.

Quang cảnh hội nghị

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Lâm nghiệp cho biết: Thống kê đến ngày 23/9/2024, có 13 tỉnh, thành bị thiệt hại về rừng với diện tích gần 170.000 ha. Diện tích này chưa bao gồm diện tích rừng tự nhiên bị sạt, trượt. Trong đó, 4 địa phương thiệt hại nặng nhất là: Quảng Ninh (hơn 110.000 ha), Bắc Giang (hơn 26.000 ha), Lạng Sơn (gần 20.000 ha), Hải Phòng (hơn 10.000 ha).

Cũng theo đại diện Cục Lâm nghiệp, hiện các địa phương chưa có thống kê chính thức về doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản bị thiệt hại. Tuy nhiên, qua thống kê sơ bộ, bão số 3 chủ yếu gây thiệt hại cho các doanh nghiệp tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Hầu hết doanh nghiệp ván dán, ván thanh, ván bóc tại các tỉnh miền núi phía Bắc có nhà xưởng xây dựng không kiên cố nên khi bão đổ bộ bị tốc mái, sau bão thì lũ lụt gây sạt lở đất. Ước tính khoảng 200 doanh nghiệp bị thiệt hại, với tổng số tiền khoảng 40 tỷ đồng...

Theo dự báo của Cục Lâm nghiệp, thời gian tới lượng gỗ nguyên liệu cung cấp trong ngành chế biến gỗ sẽ chịu nhiều tác động. Cụ thể, gần 12 triệu m3 gỗ nguyên liệu (gỗ nhỏ) bị thiệt hại. Các doanh nghiệp bị thiệt hại tới máy móc, thiết bị, sản phẩm và cơ sở hạ tầng. Ước tính giá trị xuất khẩu dăm gỗ, viên nén và các loại ván năm 2024 có thể giảm khoảng 300 triệu USD.

Nhiều dự án của ngành lâm nghiệp cũng chịu ảnh hưởng bởi bão số 3. Trong đó, có dự án “Hiện đại hóa ngành lâm nghiệp và tăng cường tính chống chịu vùng ven biển” (FMCR) bị ảnh hưởng nhiều nhất tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa. Ngoài ra, dự án “Phục hồi và quản lý bền vững rừng ngập mặn vùng đồng bằng sông Hồng” (KFS) thực hiện tại Nam Định, Ninh Bình cũng bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể.

Ông Vũ Duy Văn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Quảng Ninh cho biết, với hơn 110.000 ha rừng trồng bị ảnh hưởng, Quảng Ninh ước tính có thể giảm tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn hơn 10%.

Các hiệp hội, doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản… đồng hành khắc phục thiệt hại sau bão số 3

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Nguyễn Quốc Trị chia sẻ, cơn bão số 3 gây ra những tác động nặng nề từ lĩnh vực thủy sản trồng trọt, chăn nuôi đến lâm nghiệp... Với lĩnh vực lâm nghiệp, bị ảnh hưởng trong cả chuỗi sản xuất, từ cây giống đến phát triển rừng, không chỉ ở hiện tại mà cả chu kỳ sản xuất trong thời gian tới.

“Đây chính là thời điểm bàn về giải pháp để xác định những bước đi khắc phục khó khăn hiện tại, phấn đấu hoàn thành mục tiêu đã đề ra. Bộ Nông nghiệp và PTNT đã có công văn chỉ đạo các tỉnh bị ảnh hưởng tổ chức thống kê, phân loại ngay diện tích, mức độ rừng bị thiệt hại để có giải pháp phù hợp, giúp những người làm nghề rừng, lâm nghiệp vượt qua những khó khăn, tạo đà phục hồi, phát triển bền vững trong thời gian tới”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị nhấn mạnh.

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!