Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Thứ Hai, 16:30 ngày 11/12/2023

Sáng ngày 11/12/2023, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại vùng đồng bằng sông Cửu Long - Liên kết cùng phát triển Cà Mau 2023, sự kiện trong khuôn khổ “Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP vùng đồng bằng sông Cửu Long năm 2023. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử đồng chủ trì Hội nghị.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị

Đến nay, sau hơn 5 năm triển khai, cả nước đã có trên 10.811 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên của trên 5.610 chủ thể OCOP; trong đó có 37,9% là hợp tác xã, 24% là doanh nghiệp, 35,2% là cơ sở sản xuất/hộ kinh doanh, còn lại là tổ hợp tác. Sản phẩm OCOP đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, văn hóa và giá trị truyền thống của địa phương. Riêng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, đến nay đã có trên 2.000 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước), với 922 chủ thể OCOP; trong đó bao gồm: 28,5% là doanh nghiệp, 18,9% là hợp tác xã và 52,4% là các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại

Ông Lê Văn Sử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chia sẻ, thời gian qua tại tỉnh Cà Mau đã có 145 sản phẩm được công nhận OCOP; trong đó có 32 sản phẩm 4 sao, 113 sản phẩm 3 sao. Hiện nay các sản phẩm OCOP đã tiêu thụ qua nhiều kênh bán hàng như: Điểm giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản, đặc trưng OCOP gắn với các khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Một số sản phẩm được đưa vào các hệ thống phân phối hiện đại trong và ngoài tỉnh để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm đã liên kết với các đại lý ngoài tỉnh, thành phố như: Đồng Nai, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long,... Đồng thời, một số sản phẩm đã được kết nối trên sàn giao dịch thương mại điện tử. Đặc biệt, 100% các sản phẩm OCOP của tỉnh đều được đưa lên sàn thương mại điện tử của tỉnh Cà Mau.

Tại Hội nghị các chuyên gia và đại diện các tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia đóng góp nhiều ý kiến xung quanh vấn đề giao thương kết nối sản phẩm OCOP với các hệ thống thương mại… Với kỳ vọng, thông qua Hội nghị lần này, cùng với các hoạt động chia sẻ, kết nối giữa các bên sẽ góp phần hỗ trợ tích cực cho các chủ thể OCOP tỉnh Cà Mau nói riêng, các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung sẽ cùng với các địa phương khác trên toàn quốc tìm được cơ hội hợp tác, xây dựng kênh liên kết, tiêu thụ ổn định thông qua các hệ thống siêu thị và các nhà phân phối, thương mại.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết: Có thể nói, mỗi sản phẩm OCOP đã mang trên mình vai trò như một “đại sứ” của từng vùng, miền và chuyển tải những câu chuyện sản phẩm mang nhiều tính nhân văn. Sản phẩm OCOP đã và đang đáp ứng được nhu cầu của thị trường về tiêu dùng các sản phẩm đặc sản, truyền thống của địa phương. Phát triển các sản phẩm OCOP đã góp phần chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất gắn với kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với phát triển kinh tế, dịch vụ và du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP đang mở ra tiềm năng lớn cho phát triển kinh tế nông thôn, đồng thời, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá giá trị văn hóa, du lịch, bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống của các địa phương.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long đã có trên 2.000 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên

“Các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long đã có hướng tiếp cận phù hợp khi tập trung ưu tiên phát triển các sản phẩm truyền thống, sản phẩm đặc trưng, gắn với lợi thế của các vùng nguyên liệu tập trung tại chỗ, như: Trái cây, thủy sản, lúa gạo... để phát triển các sản phẩm đặc sắc, mang sắc thái riêng của vùng sông nước. Bên cạnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại cũng đã được các địa phương trong vùng quan tâm, chỉ đạo triển khai, bằng chứng là nhiều hội chợ, lễ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh và vùng”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

 Bảo Nhi

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!