Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Hỗ trợ xã viên hợp tác xã phát triển kinh tế

Thứ Hai, 15:18 ngày 23/10/2023

Ngày 20/10/2023 tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức bàn giao hỗ trợ dự án hợp tác xã (HTX) liên kết với hộ nông dân phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững. Trong đó, tập trung vào các thiết bị nông nghiệp như: máy làm đất, nhà màng, bạt che phủ nilon… cho 3 HTX sản xuất, kinh doanh dược liệu, nuôi ong, trồng rau hữu cơ của 3 huyện là Tân Lạc, Lạc Thủy và Kim Bôi của tỉnh Hòa Bình.

Đại diện các HTX tại lễ bàn giao

Đây là 3 HTX tiêu biểu trong sản xuất kinh doanh của tỉnh Hòa Bình ở các lĩnh vực nuôi ong lấy mật, trồng và chế biến cây dược liệu và trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP và rau hữu cơ. Hàng năm các HTX trên cung cấp ra thị trường hàng tấn sản phẩm các loại đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao.

Phát biểu tại lễ bàn giao, ông Trần Nhật Lam, Phó Chánh Văn phòng, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương cho biết, Hòa Bình là một trong số ít địa phương có tới 3 HTX được Quỹ Thiện Tâm lựa chọn hỗ trợ. Mục tiêu của chương trình này là thay vì hỗ trợ tới từng hộ dân, Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ trực tiếp cho HTX. Qua đây, các xã viên trong HTX, bà con nông dân sẽ được tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ ưu đãi không lãi suất giá trị 1 tỷ đồng/HTX với cam kết sẽ tạo thêm nhiều công ăn việc làm ổn định cho các hộ nghèo, cận nghèo, những hộ có đời sống kinh tế khó khăn tại địa phương. Khi tham gia HTX, các hộ nghèo sẽ dễ dàng được tiếp thu kiến thức về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi tiến tiến, hiện đại. Cùng với những lợi ích thiết thực mà các hộ dân được thụ hưởng từ dự án này, nguồn vốn mà HTX hoàn trả cho dự án sẽ tiếp tục được tái đầu tư hỗ trợ cho các mô hình nông nghiệp tiềm năng khác hoặc ưu tiên phân bổ để xây dựng thêm các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh tại các địa phương.

Ông Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Hòa Bình cho biết, địa phương đang hướng tới một nền nông nghiệp phát triển xanh, bền vững. 3 HTX được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ hôm nay đều là những HTX tiêu biểu của địa phương, mỗi HTX đều có thế mạnh riêng và mục tiêu là cùng giúp xã viên, hộ nông dân làm giàu một cách bền vững…

                                                                                     Q. Minh

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!