Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Diễn đàn về Một sức khỏe Phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người

Thứ Ba, 13:57 ngày 07/11/2023

Sáng ngày 7/11/2023, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên, bà Aler Grubs - Giám đốc Quốc gia tổ chức USAID (Hoa Kỳ) đã chủ trì Diễn đàn cấp cao thường niên năm 2023 về “Một sức khỏe Phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người, giai đoạn 2021 - 2025”.

Quang cảnh Diễn đàn

Tham dự Diễn đàn có trên 160 đại biểu từ 90 cơ quan trong nước và quốc tế, trong đó có sự tham gia của 33 đối tác ký kết bao gồm: Bộ Nông nghiệp và PTNT, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, 30 đối tác quốc tế và trong nước, hơn 20 tỉnh thành và hàng trăm điểm cầu tham dự trực tuyến…

Khung Đối tác Một sức khỏe giai đoạn 2011 - 2025 được ký kết ngày 23/3/2022. Tới nay có 33 đối tác thành viên chính thức. Kế hoạch tổng thể Quốc gia Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người do EU-Việt Nam hỗ trợ được 3 Bộ phê duyệt ngày 21/3/2022. Từ khi ký kết tới nay, theo thống kê chưa đầy đủ, có gần 100 chương trình, dự án đang được chuẩn bị và triển khai nhằm nỗ lực hỗ trợ triển khai kế hoạch. Cả 3 Bộ đánh giá rất cao sự hợp tác và đồng hành của các đối tác phát triển trong nước và quốc tế cho Khung đối tác Một sức khỏe.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến khẳng định, khi có đại dịch xảy ra ở bất kỳ đâu, việc huy động phối hợp đa ngành, hợp tác đa phương là kim chỉ nam cho công tác phòng chống dịch bệnh. “Một sức khỏe” là phương pháp tiếp cận tối ưu để đảm bảo an toàn cho hành tinh và sức khỏe cho cộng đồng. Sau hơn 2 năm kể từ khi phê duyệt Khung đối tác Một sức khỏe giai đoạn 2021 - 2025 đã có gần 100 chương trình, dự án… là cơ sở triển khai Chiến lược ngành được cụ thể hóa trong Kế hoạch Quốc gia đa ngành về Một sức khỏe giai đoạn 2021 - 2025. Chính phủ Việt Nam rất ghi nhận, đánh giá rất cao các nỗ lực từ phía các đối tác quốc tế và trong nước đã tập trung nguồn lực chung tay trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Bà Aler Grubs - Giám đốc Quốc gia tổ chức USAID tại Việt Nam chia sẻ, Việt Nam tiếp tục là Quốc gia ưu tiên của USAID cho Chương trình An ninh y tế toàn cầu thông qua cơ chế Một sức khỏe phối hợp đa ngành giữa y tế, nông nghiệp và môi trường nhằm góp phần kiểm soát các mối nguy về an ninh y tế toàn cầu. Thông qua quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam – Hoa Kỳ, USAID cam kết tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong các mục tiêu phát triển ổn định, hoà bình, thịnh vượng trong đó nhấn mạnh tới Chương trình an ninh y tế toàn cầu thông qua Khung đối tác Một sức khỏe về phòng chống bệnh dịch từ động vật sang người của Việt Nam để kiểm soát, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm mới.

Cũng tại Diễn đàn, đảm bảo tính toàn diện của Khung đối tác Một sức khỏe, các đại biểu mong muốn bổ sung, hoàn chỉnh toàn diện các lĩnh vực trong mối tương tác giữa con người, thực vật, động vật và hệ môi trường sinh thái, đặc biệt, coi trọng cả sức khỏe thực vật, sức khoẻ đất…

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!