Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Đa dạng hóa công tác truyền thông trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Hai, 18:15 ngày 17/04/2023

Ngày 13/4/2023, tại Yên Bái, Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và PTNT), UBND tỉnh Yên Bái, Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp tổ chức hội nghị truyền thông phục vụ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Ngô Trường Sơn - Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương phát biểu khai mạc hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Ngô Trường Sơn – Chánh văn phòng Điều phối NTM Trung ương; đại diện lãnh đạo Cục Báo chí, đại diện Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Văn phòng điều phối NTM các tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Đồng Nai, Trà Vinh…, cùng đại diện một số cơ quan báo chí. Về phía tỉnh Yên Bái có lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí và Trung tâm Truyền thông – Văn hoá các huyện, thị, thành phố.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Trường Sơn, Chánh Văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết, ngay từ khi bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, Ban chỉ đạo Trung ương đã xác định truyền thông là một giải pháp quan trọng, vừa song hành, vừa đi trước để chỉ đạo, hướng dẫn và phản ánh thực hiện. Vì vậy, các hình thức tuyên truyền được triển khai đa dạng với sự tham gia của các cấp, ngành, đoàn thể, nhằm chuyển tải một cách sâu sắc, thiết thực, nhất là những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về xây dựng NTM tới mọi tầng lớp nhân dân. Ngoài tuyên truyền qua các hội nghị, hội thảo, công tác truyền thông về xây dựng NTM còn được tổ chức dưới các hình thức khác nhau, như: Tổ chức các hội chợ, triển lãm; các lớp tập huấn, bồi dưỡng; phát động các phong trào thi đua; các cuộc thi văn nghệ, sáng tác thơ, ca khúc, truyện… về NTM. Với quan điểm xây dựng NTM là quá trình thường xuyên, liên tục, lâu dài, giai đoạn 2021 – 2025, công tác truyền thông đã và đang được tổ chức thực hiện có hệ thống, đồng bộ, đa dạng về hình thức, đổi mới về nội dung, luôn đi trước một bước với cách tiếp cận mới, tư duy mới trong phát triển kinh tế nông thôn, xây dựng NTM theo nguyên tắc “cơ cấu lại nền nông nghiệp là động lực, NTM là nền tảng, nông dân là chủ thể”, hướng đến xây dựng “nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh”.

Tại Hội nghị, ông Đặng Khắc Lợi, Phó Cục trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian qua, công tác truyền thông về xây dựng NTM đã được các cơ quan báo chí tích cực triển khai, có ngày đăng tải trên 500 tin, bài về xây dựng NTM. Trong thời gian tới, Cục Báo chí sẽ tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo chí về xây dựng NTM, đồng thời phối kết hợp với Văn phòng điều phối NTM Trung ương tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về NTM. Cũng theo ông Đặng Khắc Lợi, để hoạt động truyền thông về NTM đạt hiệu quả hơn nữa, Văn phòng điều phối NTM Trung ương và Văn phòng điều phối NTM các tỉnh, thành cần tăng cường đặt hàng các cơ quan báo chí tuyên truyền về Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM theo quy định.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị các đại biểu cũng chỉ ra những hạn chế trong công tác truyền thông về xây dựng NTM. Nhiều địa phương còn lúng túng và tự phát trong xây dựng kế hoạch truyền thông hàng năm. Đặc biệt, tại một số nơi, công tác truyền thông chưa được quan tâm đúng mức, còn mang tính hình thức, đối phó, chưa có tính sáng tạo, nhất là chưa khai thác tối đa và hiệu quả các kênh truyền thông hiện đại.

Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả trong tuyên truyền về xây dựng NTM, các đại biểu cho rằng: Cần xây dựng chủ đề truyền thông phù hợp theo từng năm, nhằm tuyên truyền sâu, rộng và hiệu quả. Mở rộng đối tượng truyền thông, thúc đẩy nhận thức và thông tin đến cán bộ cơ sở, cộng đồng, người dân, đặc biệt là người tiêu dùng, tổ chức thương mại, khách du lịch nhằm phát triển thị trường nông sản, sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn bền vững. Phối hợp các cơ quan, đơn vị chức năng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, chuyển đổi số nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả truyền thông. Xây dựng hệ thống và tăng cường các kênh truyền thông tương tác thông qua việc ứng dụng các công nghệ mới về thông tin, truyền thông, như: mạng xã hội, thiết bị thông minh, công nghệ thực tế ảo,... nhằm nâng cao sự tương tác và tham gia của người dân. Tạo các kênh truyền thông hai chiều, vừa bảo đảm mục tiêu tuyên truyền của cơ quan quản lý nhà nước, vừa tiếp nhận thông tin, phản ánh của người dân về quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM và Chương trình OCOP.

 Khánh Quyên

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!