Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan kiểm tra tiến độ các công trình ứng phó biến đổi khí hậu tại tỉnh Cà Mau

Thứ Năm, 13:24 ngày 11/05/2023

Ngày 10/5/2023, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT có chuyến khảo sát thực tế tình hình sạt lở và kiểm tra tiến độ các công trình ứng phó biến đổi khí hậu tại tỉnh Cà Mau.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan khảo sát thực tế tình hình sạt lở tại huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau

Thị sát tình hình sạt lở tại thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) cùng đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết: Trong thời gian qua, được sự quan tâm hỗ trợ nguồn lực từ Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương cũng như sự nỗ lực của tỉnh Cà Mau, địa phương đã đầu tư xây dựng hoàn thành được 56,7 km kè bảo vệ với tổng kinh phí 1.848 tỷ đồng (trong đó, bờ biển Tây 43,8 km, kinh phí thực hiện 1.103 tỷ đồng; bờ biển Đông 12,9 km, kinh phí thực hiện 745 tỷ đồng).

Những công trình được bố trí đủ vốn và đầu tư hoàn thiện đã phát huy hiệu quả rõ rệt, làm giảm sóng, chống sạt lở và bước đầu đã gây bồi, tạo bãi, khôi phục gần 1.000 ha rừng phòng hộ. Tuy nhiên, do tốc độ sạt lở diễn ra nhanh và phức tạp, kết quả rà soát cho thấy, hiện nay tổng chiều dài bờ biển Cà Mau đang tiếp tục bị sạt lở khoảng 100 km, với các mức độ khác nhau; với tốc độ sạt lở như hiện nay, nếu không có giải pháp bảo vệ ngay thì trong thời gian tới sạt lở sẽ tiếp tục làm mất thêm nhiều diện tích đất, rừng phòng hộ ven biển đã được hình thành qua hàng trăm năm.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử, nếu để sạt lở tiến sâu vào đất liền thì không chỉ mất đất, mất rừng mà còn uy hiếp đến nhiều hạ tầng đã xây dựng bên trong, khi đó việc xây dựng công trình phòng chống sạt lở sẽ rất tốn kém và khó khôi phục lại diện tích đất và rừng đã mất. 

Qua khảo sát tình hình sạt lở tại thị trấn Năm Căn (huyện Năm Căn) cho thấy, trước tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, nước biển dâng đã ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống của người dân vốn quen với tập quán xây cất nhà ở và kinh doanh ven các tuyến sông, nhất là tại những khu vực đông dân cư…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cùng lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau cũng đã tiến hành kiểm tra tiến độ các công trình ứng phó triều cường, ngăn chặn sạt lở; các công trình xây dựng kè bảo vệ đai rừng phòng hộ tại các cửa biển trên địa bàn tỉnh.

Cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đến tìm hiểu tình hình sản xuất, kinh doanh tại Công ty TNHH MTV Việt Úc (xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển) đang thực hiện Dự án gia hóa tôm sú bố mẹ…

TV (t/h)

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!