Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Thứ Năm, 13:30 ngày 24/10/2024

Chiều ngày 23/10/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2024. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT kết nối trực tuyến tới 63 điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan dự và chỉ đạo Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bộ Nông nghiệp và PTNT

Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương Ngô Trường Sơn cho biết, tính đến ngày 20/10/2024, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) được phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn NTM. Có 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn NTM, chiến gần nửa tổng số đơn vị cấp huyện. Tính đến nay, cả nước có hơn 14.000 nghìn sản phẩn OCOP đạt 3 sao trở lên. Có 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn nông thôn mới (chiếm 45,96% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước), trong đó, đã có 11 huyện (5%) được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao…
Cũng theo ông Ngô Trường Sơn, theo đăng ký của các địa phương, đến cuối năm 2024, cả nước dự kiến có khoảng 79% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó 38% đạt chuẩn NTM nâng cao và 10% đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Số đơn vị cấp huyện đạt chuẩn hoặc hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM có thể đạt 47%, với khoảng 18 huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Ngoài ra, có thể sẽ có thêm từ 1-2 tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ chia sẻ, đến 30/9/2024, Nghệ An đã thẩm định và công nhận thêm được 8 xã nông thôn mới nâng cao, 1 xã nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Nam Đàn đã được Hội đồng thẩm tra của tỉnh tổ chức thẩm tra, đang hoàn thiện hồ sơ để trình Trung ương thẩm định huyện đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024. Tuy nhiên, hiện Nghệ An cũng gặp nhiều khó khăn trong việc đạt các tiêu chí NTM kiểu mẫu, đặc biệt là ở các xã miền núi…
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan đề nghị, các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần quyết liệt chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở tất cả các cấp, các ngành để hoàn thành các mục tiêu về xã, huyện đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và cấp tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM mà UBND cấp tỉnh đã đăng ký đạt được trong năm 2024. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, cơn bão số 3 vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân. Điều này đã trực tiếp ảnh hưởng đến kết quả đạt chuẩn NTM, sự bền vững của một số tiêu chí về hạ tầng kinh tế - xã hội, thu nhập, hộ nghèo, môi trường… của nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và miền núi phía Bắc. Do vậy, Ban chỉ đạo NTM các cấp cần vượt ra khỏi vai trò “chấm điểm, đánh giá” để trở thành những nhà tư vấn, hỗ trợ các làng, xã phát triển kinh tế đa mục tiêu và không để xảy ra tình trạng các xã “trắng” NTM.

                                                                                          L.M.H
 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!