Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Hợp tác xã Hoàng Thức: Mô hình nông nghiệp đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 08:35 ngày 11/10/2024

Những năm gần đây, mô hình chăn nuôi trâu, bò vỗ béo và nuôi sinh sản liên kết sản xuất trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đã phát huy hiệu quả, góp phần tăng thu nhập cho các hộ chăn nuôi, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong đó, vai trò của các hợp tác xã được phát huy, chủ động liên kết, tiếp cận các cơ chế, chính sách ưu đãi của tỉnh trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập, đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp hàng hóa theo hướng phát triển bền vững.

Chị Nguyễn Thị Uyên trao đổi cùng các thành viên HTX về khẩu phần ăn trong chăn nuôi bò thịt

HTX Nông Nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức (HTX) với ngành nghề chính là chăn nuôi trâu, bò sinh sản và vỗ béo, đáp ứng nhu cầu chăn nuôi gối của doanh nghiệp cũng như nhu cầu của thị trường. Sản lượng bình quân bò thương phẩm: 255 con/năm, trọng lượng bình quân 850 g/con/ngày, bò sinh sản: 31 con/năm. Toàn bộ nguồn chất thải đã được sử dụng làm chế phẩm sinh học như nuôi giun quế làm phân bón cho cây trồng đảm bảo giảm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, HTX còn canh tác 10 ha trồng cỏ voi và 14 ha trồng ngô nguyên liệu làm tinh bột, nhà xưởng bảo quản thức ăn và chế biến sản phẩm 1.000 m².

Chị Nguyễn Thị Uyên, Giám đốc HTX Nông Nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức chia sẻ: Được sự quan tâm của tỉnh Tuyên Quang, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương đã hỗ trợ về nguồn lực, con giống, tổ chức các lớp tập huấn cho các hộ nông dân trong HTX; hỗ trợ liên kết đầu ra như liên kết với HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành theo hình thức hợp đồng thỏa thuận và cam kết bao tiêu toàn bộ bò sinh sản và bò thương phẩm. Bên cạnh đó, HTX đã tiếp cận được vay vốn theo Nghị quyết 03/2021/NQ-HĐND tỉnh Tuyên Quang về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản hàng hóa… HTX chủ động xây dựng thêm 1.000 m² chuồng giun quế, 2.000 m² mô hình nuôi lươn không bùn bằng bể xi măng và trồng 1 ha cây Phật thủ... đảm bảo thu nhập ổn định cho các thành viên trong HTX.

Mô hình nuôi lươn không bùn bằng bể xi măng của HTX

Với mục tiêu phát triển HTX theo hướng liên kết chăn nuôi bò sinh sản, thương phẩm an toàn sinh học. HTX Nông Nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức đẩy mạnh xây dựng thương hiệu, liên kết mở rộng sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, kết hợp với các HTX trên địa bàn tỉnh, chương trình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sẽ tạo tiền đề quan trọng để sản xuất theo hướng hàng hóa, mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần đổi thay đời sống người dân, thực hiện hoàn thành tiêu chí thu nhập trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Cẩm Linh
 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!