Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Giao Thủy huyện đầu tiên của tỉnh Nam Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Hai, 09:05 ngày 28/10/2024

Trước đây, Giao Thuỷ là huyện thuần nông, điểm xuất phát của nền kinh tế thấp, nhưng với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo, lớp lớp các thế hệ người dân Giao Thuỷ đã vượt qua bao khó khăn, chinh phục thiên nhiên, từng bước biến vùng đất hoang vu trở thành những cánh đồng màu mỡ, cư dân đông đúc, cuộc sống trù phú ngày hôm nay...

Giao Thủy huyện đầu tiên của tỉnh Nam Định đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Hiện nay, cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch theo hướng tích cực, tỷ trọng ngành công nghiệp, dịch vụ chiếm gần 70%; thu ngân sách của huyện hàng năm đều đạt và vượt dự toán tỉnh giao; thu nhập bình quân đầu người có nhiều cải thiện đáng kể, năm sau cao hơn năm trước. 
Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư nâng cấp theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống đường giao thông, trường học, trạm y tế, thuỷ lợi nội đồng,... Trên địa bàn huyện đã quy hoạch 6 khu công nghiệp và 13 cụm công nghiệp với tổng diện tích trên 3.200 ha; đã và đang triển khai các thủ tục xây dựng 33 khu dân cư tập trung. 
Đặc biệt, trong xây dựng nông thôn mới (NTM), cấp uỷ, chính quyền, hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân huyện Giao Thuỷ đã luôn thể hiện quyết tâm cao, hành động quyết liệt, huy động được sức mạnh tổng hợp chung sức, đồng lòng triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ hết sức quan trọng này. 

Dọc các tuyến đường huyện Giao Thủy được trồng hoa đảm bảo tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp

Với cách làm năng động, sáng tạo, năm 2017 huyện Giao Thuỷ là huyện thứ 5 của tỉnh Nam Định và là huyện thứ 50 của cả nước được công nhận đạt chuẩn NTM. 
Ngay sau khi được công nhận huyện đạt chuẩn NTM, thực hiện các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, huyện Giao Thuỷ đã sớm bắt tay xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu. 
Đến nay, diện mạo nông thôn được đổi mới, ngày càng khang trang, sạch, đẹp, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên; hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư đồng bộ; sản xuất nông nghiệp phát triển ổn định, bền vững; công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển nhanh, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân địa phương; văn hóa, xã hội phát triển, môi trường được bảo vệ; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững. Có 16/20 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021-2025, đạt 80% số xã; 15/20 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025, đạt 70%; 157/195 xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 80,5%; giá trị sản xuất trên 1 ha đất trồng trọt đạt 138,57 triệu đồng, tăng 25 triệu đồng so với năm 2017. Chương trình OCOP được triển khai mạnh mẽ, đạt hiệu quả tốt và có sức lan tỏa mạnh, đến nay toàn huyện đã có 105 sản phẩm OCOP được xếp hạng từ 3 sao trở lên (trong đó có 9 sản phẩm đạt 4 sao), đời sống nhân dân được cải thiện nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng mạnh so với thời kỳ đầu thực hiện NTM, năm 2023 thu nhập bình quân đầu người đạt 84,46 triệu đồng/người/năm (gấp hơn 4 lần so với năm 2010). Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh từ 3,29% năm 2017, xuống còn 1,07% năm 2023 (Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều năm 2023 giảm còn 0,77%); tỷ lệ hộ cận nghèo năm 2023 là 3,01%.

Trường học xã Giao Phong, huyện Giao Thủy khang trang, sạch đẹp

Với quyết tâm cao, đến nay toàn huyện đã có 18 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 02 thị trấn được công nhận đô thị văn minh. 
Huyện Giao Thuỷ đã vươn lên là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh Nam Định về phong trào xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu; huyện đầu tiên của tỉnh Nam Định và là 1 trong 10 huyện đầu tiên của cả nước được Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Văn Chiến
 

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!