Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật

Thứ Bảy, 12:05 ngày 23/09/2023

Trong 2 ngày 21 - 22/9/2023, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị toàn quốc về Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo lĩnh vực Trồng trọt - Bảo vệ thực vật. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Toàn cảnh Hội nghị

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong giai đoạn 2020 - 2023, các nhà khoa học đã nghiên cứu tạo ra 148 giống cây trồng các loại được công nhận; 36 tiến bộ kỹ thuật được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận phục vụ sản xuất, giúp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm đảm bảo phục vụ nội tiêu và xuất khẩu. Hiện nay, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ trên khắp thế giới. Trong cuộc cách mạng này, khoa học công nghệ vẫn là then chốt, theo ước tính, khoa học công nghệ đã đóng góp khoảng trên 35% vào thành công trong sản xuất nông nghiệp ở nước ta thời gian qua. Chính nhờ khoa học công nghệ mà tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp nói chung và lĩnh vực trồng trọt nói riêng luôn duy trì ở mức cao, góp phần duy trì mức tăng trưởng chung của cả nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, từ một đất nước thiếu đói, giờ đây chúng ta không những đủ ăn mà còn xuất khẩu nông sản thuộc nhóm nước xuất khẩu hàng đầu thế giới, Việt Nam đã thể hiện là một quốc gia có trách nhiệm với an ninh lương thực thế giới, điển hình là xuất khẩu gạo, trong 8 tháng năm 2023 Việt Nam đã xuất khẩu 5,81 triệu tấn, mức cao nhất từ trước tới nay, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2022. Mức xuất khẩu này đã góp phần đưa kinh ngạch xuất khẩu gạo tăng hơn 35,7% về giá trị, xuất khẩu nông sản chiếm khoảng 42 - 50% giá trị xuất khẩu của ngành nông nghiệp. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, bên cạnh các kết quả đạt được nhưng trong quá trình nghiên cứu và phát triển vẫn còn một số tồn tại về: Cơ chế; kinh phí đầu tư; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật; sản phẩm khoa học công nghệ; hợp tác nghiên cứu, xã hội hóa đầu tư…

Trang Nguyễn

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!