Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Tuyên Quang: Xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 16:15 ngày 31/05/2024

Triển khai chương trình hợp tác “Xây dựng mô hình kinh tế nông nghiệp điển hình gắn với xây dựng nông thôn mới” giữa Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương và Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) nhằm cùng với các địa phương xây dựng mô hình hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác liên kết với các hộ cận nghèo, hộ nghèo, đặc biệt khó khăn để thoát nghèo bền vững và mô hình nông nghiệp đa giá trị gắn với xây dựng nông thôn mới.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh (ngoài cùng bên phải) - tham quan mô hình tại HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành

Năm 2023, đã có 03 HTX tại tỉnh Tuyên Quang: HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành (huyện Yên Sơn), HTX Nông lâm nghiệp Thổ Bình (huyện Lâm Bình), HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức (huyện Chiêm Hóa) tham gia chương trình hỗ trợ vốn của Quỹ Thiện Tâm.

Ông Hoàng Văn Oanh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành cho biết, nhờ hỗ trợ của Chương trình, HTX đã triển khai thực hiện mô hình chuỗi liên kết chăn nuôi trâu, bò thịt an toàn sinh học gắn với tiêu thụ sản phẩm. Đến hiện tại đã có lợi nhuận tạo công ăn việc làm cho lao động tại địa phương. Thời gian tới, HTX sẽ tập trung đầu tư mở rộng hệ thống chuồng trại và hướng dẫn thành viên tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình sản xuất bảo đảm an toàn dịch bệnh để đàn vật nuôi đạt chất lượng tốt nhất; tăng cường giới thiệu, quảng bá thương hiệu sản phẩm; đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức bao tiêu toàn bộ sản phẩm để các thành viên yên tâm sản xuất.

Giám đốc HTX Nông lâm nghiệp Thổ Bình Ma Ngọc Thành chia sẻ, chương trình đã hỗ trợ: 180 dê cái giống sinh sản nặng từ 25-35 kg (835.000.000 đồng); 20 con dê đực giống nặng từ 35-70 kg (165.000.000 đồng). Từ khi nhập dê về HTX đã tổ chức chăm sóc đảm bảo phòng trừ bệnh cho dê, chọn lọc lại những con dê tốt để lại làm giống, những con không phối được giống thì tách ra để vỗ béo bán thương phẩm, hiện tại đàn dê đã sinh sản được 22 con; đã bán được 50 con dê vỗ béo thu về 201.875.000 đồng; HTX duy trì và tạo công ăn việc làm ổn định cho 5 công nhân làm việc trực tiếp tại khu chuồng trại với thu nhập trung bình 4 triệu đồng/người/tháng và 20 lao động thời vụ với mức tiền lương đạt 1 triệu/người/tháng.

Bà Nguyễn Thị Uyên - Giám đốc HTX Nông Nghiệp và Dịch vụ Hoàng Thức cho biết, Chương trình đã hỗ trợ: 50 con bò cái giống, trọng lượng từ 170-180 kg (827.200.000 đồng), 50 con bò vỗ béo, trọng lượng từ 180-190 kg (846.000.000 đồng). Hiện nay, đàn bò vỗ béo tăng trọng bình quân 850g/con/ngày, bò sinh sản 31 con đang sinh trưởng phát triển tốt, bò đã có chửa 16 con, đã đẻ 6 con; HTX hỗ trợ 25 người thuộc các hộ khó khăn tại địa phương với thu nhập 200.000đ/ngày.

Đóng gói và ủ chua lên men các phụ phẩm để làm thức ăn chăn nuôi tại HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Tiến Thành

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh đánh giá, Chương trình đã có hiệu quả tác động ngay trực tiếp cho những HTX, hộ gia đình lựa chọn những giải pháp sử dụng nguồn vốn có hiệu quả và phát huy rất tốt. Những người tham gia đã có thu nhập 5-6 triệu đồng/tháng ngay khi tham gia HTX. Ngoài ra, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia luôn hợp tác trong công tác đào tạo, tập huấn giữa đội ngũ cán bộ khuyến nông và người sản xuất nhằm tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Thời gian tới, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cùng với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Quỹ Thiện Tâm sẽ tăng cường năng lực cho cán bộ của các HTX, đặc biệt là các thành viên của HTX tham gia chương trình để các thành viên sử dụng tốt nguồn vốn, nắm bắt quy trình sản xuất bền vững.

Trang Nguyễn