Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Nâng cao thu nhập cho hợp tác xã giúp người dân thoát nghèo bền vững

Thứ Năm, 17:05 ngày 21/12/2023

Sáng ngày 21/12/2023, tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tổ chức Hội nghị giới thiệu chương trình “Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững”.

Hợp tác xã liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Quỹ Thiện Tâm đã triển khai hỗ trợ cho 20 hợp tác xã (HTX) tại các tỉnh/thành như: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Tuyên Quang, Hải Phòng… với số tiền 20 tỷ đồng. Các HTX được hỗ trợ tập trung ở các lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt, trồng và chế biến cây dược liệu, cơ giới hóa trong làm đất…

Phó Chánh Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương Trần Nhật Lam cho biết, trong năm 2023, được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, dự án HTX liên kết với hộ nông dân để phát triển kinh tế và thoát nghèo bền vững do Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ đã phát huy hiệu quả tích cực. Mỗi HTX được Quỹ Thiện Tâm hỗ trợ 1 tỷ đồng bằng hình thức cho vay không lấy lãi trong vòng 5 năm. Mặc dù số tiền không lớn, nhưng đây là nguồn lực rất quan trọng trong việc phát triển và mở rộng sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm trong đó có nhiều sản phẩm đạt OCOP 3 sao, VietGAP… cho các HTX. Đặc biệt, thông qua HTX, các xã viên là người được hưởng lợi trực tiếp từ chương trình này để phát triển kinh tế.

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia Lê Quốc Thanh nhấn mạnh, đây là một sự hợp tác rất thiết thực, một kênh xã hội hóa trong xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân tham gia HTX. Với tinh thần “Tất cả vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” các đơn vị phối hợp như: Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương, Quỹ Thiện Tâm rất có trách nhiệm trong việc hỗ trợ các HTX, các hộ nông dân trong việc xóa đói, giảm nghèo, đặc biệt là đối với những địa phương còn gặp nhiều khó khăn.

Dự kiến trong năm 2024, Quỹ Thiện Tâm tiếp tục hỗ trợ 50 HTX với kinh phí khoảng 50 tỷ đồng ở các vùng miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam bộ…

                                                                                                 Q.Minh

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!