Cơ quan ngôn luận của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

ISSN 2815-6153

Khởi động Dự án “Sử dụng phân bón đúng”

Thứ Ba, 15:05 ngày 09/04/2024

Ngày 9/4/2024, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức khởi động Dự án “Sử dụng phân bón đúng” do Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tài trợ. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung chủ trì Hội thảo.

Quang cảnh Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung cho biết, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Đề án “Phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050” với mục đích khai thác tiềm năng, lợi thế nguyên liệu hữu cơ sẵn có để sản xuất phân bón hữu cơ góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, cân đối dinh dưỡng vô cơ - hữu cơ để duy trì và nâng cao sức khỏe đất phục vụ phát triển nông nghiệp bền vững. Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và PTNT còn có Đề án "Phát triển quản lý sức khỏe cây trồng tổng hợp (IPMH) đến năm 2030" với mục tiêu tăng cường sức khỏe cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất... Bên cạnh đó là Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long". Bộ Nông nghiệp và PTNT định hướng xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo hướng tới giảm phát thải, chất lượng cao, nâng cao hiệu quả sản xuất. Từ đó, góp phần cải thiện thu nhập của bà con nông dân và đảm bảo an ninh lương thực quốc gia.

Đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ trong việc triển khai Dự án “Sử dụng phân bón đúng”, Thứ trưởng Hoàng Trung cho rằng, thông qua dự án này, Bộ Nông nghiệp và PTNT mong muốn sẽ nâng cao hiệu quả, hiệu suất sử dụng phân bón, tăng thu nhập cho nông dân và giảm phát thải khí nhà kính trong trồng lúa từ việc sử dụng phân bón đúng.

Theo công bố của Hội thảo, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ các chuyên gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Lúa gạo Quốc tế (IRRI) và các nhà khoa học của Việt Nam, đối tượng thụ hưởng chính của dự án là bà con nông dân tại 6 tỉnh gồm: Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng. Dự án sẽ được tiếp cận kỹ thuật, ứng dụng công nghệ tiên tiến và thực hành nông nghiệp chính xác nhằm sử dụng tối ưu đầu vào bao gồm phân bón trong trồng lúa, để từ đó có thể nhân rộng các kinh nghiệm tốt trong cả nước.

Ngài Marc Knap, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, dự án sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo cho nông dân trồng lúa nhằm nâng cao sinh kế, đảm bảo an ninh lương thực, cải thiện sức khỏe đất. Tiêu thụ phân bón ở Việt Nam khoảng 10 triệu tấn mỗi năm, trong đó phân bón vô cơ chiếm 75 - 80%. Sử dụng phân bón chưa hợp lý và chưa hiệu quả đang là một vấn đề lớn trong sản xuất lúa gạo, dẫn đến thu nhập hạn chế và hiệu suất sử dụng chất dinh dưỡng thấp.

“Sử dụng phân bón đúng” là Dự án được chủ trì và tài trợ bởi Cục Nông nghiệp Đối ngoại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nằm trong khuôn khổ Chương trình Thách thức phân bón toàn cầu (Global Fertilizer Challenge) của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Dự kiến trong thời gian 4 năm triển khai Dự án (từ năm 2024 - 2027), sẽ có hơn 2.600 cá nhân được hưởng lợi trực tiếp từ đào tạo ngắn hạn do dự án hỗ trợ với 24 tổ chức tham gia và được tăng cường năng lực trong khi triển khai dự án…

TV

Bình Luận

Vui lòng đăng nhập để Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!