Đánh giá sinh trưởng, năng suất và chất lượng dược liệu của một số mẫu giống Diệp hạ châu đắng (Phyllanthus amarus Schum. et Thonn.)

NGUYỄN ĐỨC MẠNH, VŨ VĂN LIẾT, TRỊNH VĂN VƯỢNG, TRẦN THỊ TRANG, NHỮ THU NGA, TRẦN THỊ KIM DUNG, TRẦN NGỌC THANH, PHAN THÚY HIỀN.

Từ khóa

Diệp hạ châu đắng, năng suất, nguồn gốc giống, phyllanthin, sinh trưởng.

Tóm tắt

Diệp hạ châu đắng (Phyllanthus amarus Schum. et Thonn.) còn gọi là cây Chó đẻ răng cưa hay Chó đẻ thân xanh, là một loại thảo dược có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, chống oxy hóa và hạ đường huyết, đặc biệt là tác dụng bảo vệ tế bào gan, trị viêm gan. Nghiên cứu được thực hiện trong vụ xuân hè năm 2023 tại Khu thí nghiệm đồng ruộng, Trung tâm Nghiên cứu nguồn gen và Giống dược liệu Quốc gia, Viện Dược liệu, nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, năng suất và chất lượng dược liệu của 14 mẫu giống Diệp hạ châu đắng có nguồn gốc khác nhau, từ đó chọn ra những mẫu giống có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, năng suất và hàm lượng hoạt chất cao để đáp ứng yêu cầu của sản xuất. Thí nghiệm được bố trí theo khối ngẫu nhiên đầy đủ, 3 lần nhắc lại. Kết quả cho thấy, 5 mẫu giống D1, D2, D5, D7 và D13 sinh trưởng, phát triển tốt, thời gian từ trồng đến thu hoạch ngắn (khoảng 70 ngày), số cành cấp I cao, lá xếp sít, lá to, dài, tỷ lệ lá/thân cành cao, tỷ lệ tươi/khô cao, năng suất thực thu dược liệu khô đạt lần lượt là 3,26 tấn/ha (D1), 3,46 tấn/ha (D2), 3,83 tấn/ha (D5), 4,06 tấn/ha (D7) và 3,19 tấn/ha (D13) và cả 5 mẫu giống này đều có hàm lượng hoạt chất phyllanthin trên 0,3%, đạt theo tiêu chuẩn Dược điển Việt Nam V bản bổ sung. Với những ưu điểm vượt trội, năm mẫu giống triển vọng này cần được tiếp tục đánh giá, chọn lọc các giai đoạn tiếp theo để chọn được mẫu giống diệp hạ châu đắng tốt nhất đáp ứng yêu cầu sản xuất.

Người phản biện

: PGS.TS. Trần Ngọc Hải

Ngày nhận bài

: 15/03/2024

Ngày thông qua phản biện

: 10/04/2024

Ngày duyệt đăng

: 25/04/2024


Đã xuất bản

15/05/2024

Cách trích dẫn

Lĩnh vực

Số thường kỳ